“Tư duy toàn cầu để định vị doanh nghiệp Việt trên bản đồ thế giới“
♦ Thưa ông, câu chuyện thi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Hà Nội) trong thời gian 10 tháng, đang trở thành niềm tự hào của giới xây dựng Việt Nam về một công trình có kết cấu mái vòm thép lớn nhất thế giới, toàn bộ thép sản xuất tại Việt Nam. Ông nghĩ sao về điều này?
- Chúng tôi thực sự tự hào! Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với chúng tôi mà còn là niềm tự hào rất lớn đối với ngành Xây dựng Việt Nam vì người Việt Nam chúng ta đã hoàn toàn thực hiện EPC cho những dự án quy mô lớn. Với kinh nghiệm đã thi công kết cấu thép của hàng loạt công trình mang tính biểu tượng trên thế giới, và với vai trò là nhà thầu chính, chúng tôi đã huy động tối đa nguồn lực từ khâu thiết kế, cung ứng tới sản xuất lắp dựng với chiến lược đồng bộ theo chuỗi giá trị của Đại Dũng Group với tinh thần vượt mọi giới hạn của từng con người Đại Dũng Group, chúng tôi đã áp dụng tối đa công nghệ và năng lực của toàn hệ thống để đạt được mục tiêu đề ra của dự án này.
Mái vòm thép của Nhà triển lãm Kim Quy với khối lượng khoảng 24 nghìn tấn, thi công chưa đầy 10 tháng, sai số lắp đặt chỉ vài mi-li-mét và không có cơ hội làm lại. Đặc biệt, trong khi nhiều công trình quốc tế phải nhập khẩu, nhưng với mái vòm thép Nhà triển lãm Kim Quy thuộc top 10 thế giới này, toàn bộ thép được sản xuất tại Việt Nam.
Chúng ta đã 100% nội địa hóa từ khâu thiết kế, cung ứng nguyên liệu, chế tạo cho tới thi công. Đây là giá trị thương hiệu Việt rất lớn. Nó chứng minh rằng chúng ta không chỉ “làm thuê” mà hoàn toàn có thể xuất khẩu công nghệ và dịch vụ thi công ra thế giới.
♦ Để tạo được lòng tin cho chủ đầu tư, chắc Đại Dũng Group đã khẳng định năng lực của mình qua các công trình trọng điểm trong nước?
- Ở trong nước, Đại Dũng Group là đối tác tin cậy cho nhiều công trình trọng điểm, góp phần vào sự phát triển hạ tầng của nước nhà.
Ngoài Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa, Hà Nội) như kể trên, chúng tôi còn thực hiện nhiều công trình lớn như Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất. Thiết kế nhà ga lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống Việt Nam, với phần mái cong mềm mại, thanh lịch. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa công năng hiện đại và yếu tố văn hóa bản địa. Đại Dũng Group đảm nhận việc sản xuất và lắp dựng kết cấu thép cho phần mái của nhà ga. Việc hoàn thành kết cấu mái là một trong những cột mốc quan trọng nhất của dự án, định hình nên “bộ mặt” của nhà ga mới hiện đại của TP.HCM.
Đại Dũng Group tự hào là một trong các nhà thầu kết cấu thép cho nhà ga hành khách của Sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai), một trong những cảng hàng không trung chuyển hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 100 triệu hành khách/năm. Nhà ga hành khách được thiết kế bởi Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) với ý tưởng chủ đạo là hình ảnh bông sen cách điệu.
Đại Dũng Group cũng đã cung cấp 80 nghìn tấn kết cấu thép cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, một trong những dự án công nghiệp nặng quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Đáng chú ý, công trình này bao gồm một kho than với khẩu độ vượt nhịp 170 m, chịu được bão cấp 18 và được ghi nhận là lớn nhất Đông Nam Á…
Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ tham gia một phần công đoạn, Đại Dũng Group đảm nhận toàn bộ chuỗi giá trị gồm thiết kế, cung ứng, sản xuất, vận chuyển và lắp dựng, làm chủ công nghệ kết cấu thép siêu trường - siêu trọng, có thể ứng phó cả những kịch bản thiên tai khắc nghiệt nhất.
♦ Nghe nói, với Đại Dũng Group còn có một giai thoại khác mang tên "kỳ tích phút 89" tại Qatar, nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2022 và từ đó, tên tuổi Đại Dũng Group xuất hiện trong danh sách nhà thầu của FIFA và các tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới. Chuyện là như thế nào vậy?
- Chúng tôi tự hào khi đã ghi tên mình vào lịch sử World Cup với sự đóng góp vào các sân vận động nổi tiếng tại Qatar. Năm 2017, tại Qatar, dự án sân Lusail - nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2022 - gặp sự cố, nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ không hoàn thiện được các cấu kiện. Đại Dũng Group được gọi vào “phút 89”, phải vượt qua hàng loạt vòng thẩm định nhà máy, phương án sản xuất, năng lực thi công. Chỉ trong 1 năm, Đại Dũng Group cung cấp 6 nghìn tấn thép cho sân Lusail và toàn bộ 28 nghìn tấn cho sân Ras Abu Aboud (sân 974) - công trình Lego khổng lồ không mối hàn, sai số chỉ 2 mm.
Sân vận động 974 - Ras Abu Aboud sức chứa 45 nghìn chỗ ngồi, xây dựng trên diện tích 450 nghìn m², được lắp ghép kết hợp giữa kết cấu thép và 974 container, đây là công trình xanh tiêu biểu đạt chuẩn quốc tế, thiết kế này cho phép công trình có thể tháo rời hoàn toàn và tái lắp đặt ở địa điểm khác, hoặc chuyển đổi thành các công trình như bệnh viện, trường học, sân vận động nhỏ hơn. Từ đó, tên tuổi Đại Dũng Group xuất hiện trong danh sách nhà thầu của FIFA và các tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới.
♦ Nghe chuyện này, trong tôi cũng thấy dâng lên một niềm tự hào Việt Nam! Vì tôi biết rằng Đại Dũng Group còn tham gia vào nhiều dự án mang tính biểu tượng, khẳng định năng lực của mình trên toàn cầu nữa, đúng vậy không? Và Đại Dũng Group đã vươn ra thế giới như thế nào, thưa ông?
- Chắc bạn đã nghe đến Bảo tàng Powerhouse Parramatta tọa lạc bên bờ sông Parramatta, ngay trung tâm khu vực phát triển nhanh và đa dạng nhất của Sydney. Nơi này sẽ trở thành biểu tượng văn hóa mới của miền Tây Sydney và toàn nước Úc. Đây là dự án mới lớn nhất bang New South Wales và được xem là một trong những công trình bảo tàng quan trọng nhất thế giới đang được xây dựng.
Chúng tôi đã tham gia công trình này và đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng, như hoàn thành lắp dựng toàn bộ kết cấu thép exoskeleton, topping out ở độ cao 75 m, và 2 trong số 7 không gian triển lãm lớn đã sẵn sàng cho công tác lắp đặt hiện vật. Các hạng mục còn lại đang được gấp rút hoàn thiện để đảm bảo tiến độ bàn giao cuối năm 2025, trước khi chính thức khai trương vào năm 2026. Đại Dũng Group đã cung cấp 8.851 tấn kết cấu thép cho dự án này.
Tại thị trường Nhật Bản, đây là thị trường khó tính và yêu cầu kỹ thuật và độ thẩm mỹ cao cũng như chống động đất của Nhật Bản, chúng tôi đã cung cấp kết cấu thép cho hàng loạt các dự án nhà cao tầng, trong đó phải kể đến Dự án Nihonbashi - đây là một dự án nhà cao tầng được kết hợp giữa kết cấu thép và gỗ đầu tiên và có quy mô lớn nhất tại Nhật Bản.
Tại thị trường Trung Đông, Bảo tàng Misk Ilmi không chỉ là trung tâm khoa học công nghệ lớn bậc nhất mà còn là biểu tượng cho khát vọng đổi mới sáng tạo, phát triển giáo dục và hội nhập quốc tế của Ả Rập Saudi trong kỷ nguyên mới. Với diện tích 38 nghìn m2, Trung tâm có kiến trúc hình cầu cách tân, nhiều khu chức năng lớn, sử dụng kết cấu thép siêu trường, siêu trọng. Đại Dũng Group là nhà thầu kết cấu thép và thi công lắp dựng cho dự án này.
Tại thị trường châu Âu chúng tôi còn tham gia thực hiện dự án Hầm xuyên biển Fehmarn Belt Fixed Link, là dự án hạ tầng ngầm mang tính biểu tượng toàn cầu, với tổng chiều dài 18 km, kết nối đảo Lolland (Đan Mạch) và đảo Fehmarn (Đức) dưới đáy biển Baltic. Đây là đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới cho phép cả xe lửa lẫn ôtô lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai nước từ 45 phút xuống còn 7 phút. Đặc biệt ở công trình này là sử dụng phương pháp lắp ghép ống chìm khổng lồ dưới đáy biển, mỗi đoạn dài khoảng 217 m, nặng tới 73 nghìn tấn, đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật và kết cấu cực kỳ khắt khe.
Chúng tôi đã vinh dự cung ứng các cấu kiện thép trọng yếu, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Đây là minh chứng rõ nét cho năng lực sản xuất, quản trị và uy tín thương hiệu đẳng cấp quốc tế của ngành công nghiệp thép Việt. Sự hiện diện tại Fehmarn Belt Fixed Link không chỉ là một bước tiến kỹ thuật mang tầm quốc tế, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế và năng lực sản xuất của ngành kết cấu thép Việt Nam trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.
Và còn nhiều công trình khác nữa thuộc danh mục các sản phẩm chiến lược của Đại Dũng từ công trình công nghiệp nặng, công trình dân dụng, giao thông, năng lượng… không thể kể hết trong một bài viết, như Trang trại điện gió ngoài khơi Greater Changhua là dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất Đài Loan và thuộc nhóm lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương; Dự án Shiplift Platform hệ thống sàn nâng tàu cho BAE Systems là hệ thống nâng tàu quân sự lớn nhất thế giới, đòi hỏi các cấu kiện thép có kích thước và trọng lượng vượt trội, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng nghiêm ngặt của ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ; Sân bay Quốc tế Techo Takhmao (Phnom Penh, Campuchia) là dự án sân bay mới và lớn nhất lịch sử Campuchia…
Tham gia những dự án trên là minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng của doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn. Và, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt tại các công trình lớn nổi tiếng của thế giới.
♦ Vậy làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có một tâm thế mới trong khát vọng vươn tầm toàn cầu, thưa ông?
- Doanh nghiệp Việt đã và đang thực hiện những công trình trọng điểm được coi là biểu tượng của các nước phát triển, giàu có, từ xây dựng nhà cao tầng chống động đất, trung tâm logicstic, hàng không, metro đến hậu cần quân sự… ở Tokyo, Sydney, Qatar, Ả Rập Saudi, châu Âu, Hoa Kỳ…, từ thực hiện một phần cho đến toàn bộ công trình, đã khẳng định năng lực trong cơ khí chế tạo và kết cấu thép của doanh nghiệp Việt. Điều đó cho thấy “không có gì là không thể”.
Tôi nghĩ, các doanh nghiệp Việt Nam vốn đã có ý chí, luôn có khát vọng vươn tầm và tinh thần “Dẫn đầu - Đổi mới - Kiến tạo”. Do đó đã là doanh nhân thì phải dấn thân, phải bản lĩnh và phải bắt đầu từ nội tại của chính doanh nghiệp mình. Cần thoát ra khỏi những gì thụ động đã tồn tại dai dẳng bấy lâu nay và thúc đẩy khát vọng lớn, không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà là tầm nhìn toàn cầu từ đó có lộ trình nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam chúng ta, từ việc xây dựng hệ thống quản trị, trang bị các tiêu chuẩn, chứng chỉ, nâng cao năng lực đội ngũ cho tới cơ sở hạ tầng sản xuất quy mô lớn, năng lực tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường cũng như có thể chống chọi các rủi ro. Chủ động tìm kiếm, kết nối và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, không thụ động trông chờ hay tự ti. Mà bài học từ việc tham gia công trình các sân vận động nổi tiếng tại Qatar năm 2017 mà chúng tôi vượt qua là một minh chứng.
Thêm nữa, tại sao cứ phải trông chờ vào Nhà nước? Tư duy toàn cầu là cần tận dụng những gì mà nhà nước đã tạo lập cho chúng ta ở sân chơi quốc tế. Đó là cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Ở đây, điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp là cần minh bạch, trung thực và tuân thủ văn hóa kinh doanh quốc tế. Trong đó, minh bạch quản trị và tài chính, đặc biệt là trong báo cáo kiểm toán, để tạo lòng tin với đối tác quốc tế, nhất là các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU.
Tâm thế của chúng ta trong đàm phán, hợp tác là luôn trung thực và đi thẳng vào vấn đề. Tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu pháp lý, quy định của nước sở tại cũng như các chuẩn mực quốc tế. Liên tục đổi mới tư duy và mô hình quản lý để thích nghi với môi trường kinh doanh toàn cầu cạnh tranh và biến động liên tục như hiện nay.
♦ Ông vừa nhắc đến đổi mới tư duy. Thật sự, điều này không mới, nhưng ở tầm vóc quốc tế, cụ thể là gì, thưa ông?
- Tư duy mới và quản trị mới là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam thành công khi vươn ra thế giới và hợp tác quốc tế. Ngay với Đại Dũng Group, chúng tôi luôn tâm niệm và tư duy rằng, cần chuyển từ cạnh tranh nội địa sang hợp tác và cạnh tranh toàn cầu.
Cần phải rõ ràng rằng, thay vì chỉ tập trung triệt tiêu lẫn nhau trên sân nhà, doanh nghiệp Việt Nam cần học cách hợp tác với các đối thủ trong nước để tạo thành sức mạnh tổng hợp, xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc, và nâng cao vị thế đàm phán khi ra quốc tế.
Tôi cho rằng cần chuyển sang cạnh tranh dựa trên chất lượng, đổi mới, và thương hiệu, thay vì chỉ dựa vào chi phí thấp, chuyển từ sản xuất gia công sang giá trị và thương hiệu. Chú trọng nghiên cứu và phát triển, áp dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm/dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, thay vì chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp hoặc gia công. Tập trung vào việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt trên trường quốc tế, coi trọng chất lượng và uy tín sản phẩm. Đặc biệt, tư duy phát triển bền vững và toàn diện đang là yếu tố tất yếu hiện nay. Đây là xu hướng và tiêu chuẩn bắt buộc của nhiều đối tác và thị trường phát triển đã và sẽ áp dụng cho từng thị trường theo lộ trình khác nhau.
Một điều nữa đó là các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới kinh doanh có trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, và tạo ra giá trị cho xã hội, cho cộng đồng.
♦ Ông có cho rằng việc khuyến khích các nhà thầu Việt Nam xuất ngoại là khả thi?
- Tôi hoàn toàn ủng hộ! Khi tham gia thị trường quốc tế, chúng ta không chỉ mở rộng doanh thu mà còn học hỏi được tiêu chuẩn mới, nâng cao năng lực quản trị , từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Thành công ở các dự án quốc tế là cách tốt nhất để nâng vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ thế giới. Trong bối cảnh ngành cơ khí Việt Nam chủ yếu gia công quy mô nhỏ, thiếu thương hiệu lớn, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hạn chế về kinh nghiệm hội nhập.
Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam của chúng ta đang đứng trước cơ hội to lớn với nhiều lợi thế mà ít quốc gia khác có được từ nguồn lực nhân sự tay nghề cao, chi phí thấp cho tới hạ tầng cảng biển và đặc biệt là chúng ta có một hệ thống 16 Hiệp định thương mại FTA rộng khắp đã có hiệu lực cùng với chính sách mới của Chính phủ đối với kinh tế tư nhân. Do đó, nếu các doanh nghiệp chúng ta liên danh, liên kết với nhau, Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất các sản phẩm và dự án tầm cỡ quốc tế. Ngược lại, doanh nghiệp nội vẫn sẽ chỉ dừng lại ở mức gia công và làm thuê, bỏ lỡ cơ hội phát triển chiến lược.
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn ra thế giới, đừng phát triển nhỏ lẻ mạnh ai nấy làm, mà cần kết hợp sức mạnh để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cùng khẳng định mình qua những công trình tầm cỡ, từ đó mới định vị được mình trên trường quốc tế.
Những dự án mà chúng tôi thực hiện cho thấy doanh nghiệp Việt đều có thể vượt qua các điều kiện khắt khe nhất và hoàn thành tốt nhất.
♦ Ông nghĩ sao về kinh tế tư nhân Việt Nam khi thực hiện mong muốn này?
- Tôi cho rằng khi doanh nghiệp tư nhân được trao cơ hội và niềm tin, cùng với các chính sách mới của Chính phủ, doanh nghiệp Việt chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra công trình mang tầm thế giới. Tôi tin rằng kinh tế tư nhân sẽ tiếp tục đóng vai trò động lực quan trọng của nền kinh tế, giúp Việt Nam hiện thực hóa những công trình và mục tiêu “không có gì là không thể”.
♦ Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!











