
Hoàn thành thi công nền đường trước 30/6
Xuất phát sớm từ Hà Nội, đúng 8h, đoàn công tác của Bộ Xây dựng có mặt tại huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) để bắt đầu kiểm tra công trường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đi dọc theo Quốc lộ 1A, sau đó men theo các tuyến đường công vụ gồ ghề cheo leo, vượt nhiều đoạn dốc thẳng đứng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác tiến thẳng vào các đoạn tuyến được coi là "điểm nóng" của cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Từ các khu vực thi công cầu cống, đến những đoạn tuyến đang triển khai nền đường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đều dừng lại trực tiếp kiểm tra từng hạng mục và nghe lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu báo cáo về tình hình triển khai, đặc biệt là các vướng mắc dự án đối mặt để đưa ra những chỉ đạo "nóng" nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đứng đầu liên danh) cho biết, trên toàn dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đang tổ chức 85 mũi thi công với 1.955 kỹ sư, nhân công, hơn 900 đầu máy, thiết bị.
"Sản lượng thi công dự án đến nay đạt 975/6.580 tỷ đồng, đạt 15% giá trị hợp đồng", ông Đông báo cáo và cho biết, các nhà thầu hiện đang tập trung huy động toàn bộ nhân lực và thiết bị, thực hiện đúng tinh thần “mặt bằng bàn giao tới đâu, khẩn trương triển khai thi công tới đó”, phấn đấu đạt 5.062 tỷ đồng sản lượng thi công trong năm 2025.

Thông tin thêm, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Nhà đầu tư dự án đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công phải hoàn thành công tác nền đường trước 30/6 và hoàn thành thông tuyến lớp bê tông nhựa vào cuối tháng 12/2025, thông xe vào tháng 6/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án vào 02/9/2026, vượt tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch".
Theo đại diện nhà đầu tư, các khó khăn của dự án hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng, bãi đổ thải, vật liệu và nguồn nhân lực phục vụ thi công. Dù dự án đã được chính quyền địa phương tỉnh Lạng Sơn bàn giao 55/59,8 km chiều dài toàn tuyến (đạt 93%) nhưng vẫn còn tình trạng "xôi đỗ", không liền tuyến, nhiều đoạn mặt bằng đã bàn giao nhưng nhà thầu không thể tiếp cận thi công do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nằm giữa tuyến.
"Chúng tôi kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng có ý kiến với tỉnh Lạng Sơn hoàn thành bàn giao mặt bằng, chấp thuận vị trí các bãi đổ thải, bãi tập kết vật liệu trong tháng 4/2025", đại diện nhà thầu kiến nghị.
Trên công trường, đại diện các nhà thầu cũng phản ánh tình trạng có dấu hiệu đẩy giá, thao túng giá vật liệu tại khu vực tỉnh Lạng Sơn. Giá nguyên vật liệu niêm yết thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, dẫn đến tình trạng nhà cung cấp "bù" chi phí vào cước vận chuyển.
Từ đó, đại diện các nhà thầu kiến nghị chính quyền địa phương kiểm soát giá vật liệu của các mỏ đá đảm bảo không cao hơn thông báo giá của tỉnh và áp dụng cơ chế đặc thù về việc nâng công suất các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho dự án.
“Hiện nay, các đơn vị trong dự án đã huy động thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên nguồn nhân sự đang thiếu nhiều. Để hỗ trợ các đơn vị, Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Trường Cao đằng GTVT Trung ương 1, Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 4 để đào tạo, cung cấp nhân sự cho các đơn vị thi công tại hai dự án”, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả thông tin thêm.
Sau khi trực tiếp kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế và nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Lạng Sơn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu (mỏ đất, mỏ đá), bãi đổ thải… trong tháng 4/2025.
Tư lệnh ngành Xây dựng đánh giá, từ nay đến cuối tháng 6 là khoảng thời gian có thời tiết thuận lợi cho công tác triển khai thi công, do đó, nhà đầu tư và các nhà thầu phải tranh thủ tăng cường tối đa nhân sự, máy móc, thiết bị để tập trung tổ chức thi công nền đường; triển khai khoan cọc, mố cầu trên tuyến. “Các nhà thầu phải tăng tốc hết sức để hoàn thành thi công hạng mục nền đường, khoan cọc các cầu trên tuyến chậm nhất trong tháng 6/2025, trước khi mùa mưa ập tới”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đánh giá cao sáng kiến của Tập đoàn Đèo Cả trong việc phối hợp với Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 1, Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 4 để tuyển dụng, đào tạo và cung cấp nhân sự cho các đơn vị thi công tại dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho rằng đây là sáng kiến hay để sinh viên các trường cao đẳng nghề giao thông có cơ hội thực hành, nâng cao năng lực thực tế. Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu nhân rộng mô hình này không chỉ ở dự án cao tốc phía Bắc mà còn có thể áp dụng ở các dự án phía Nam”.

Thông xe hai cao tốc trong tháng 12/2025
Rời công trường dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tiếp tục vượt gần 100km trên QL1 và QL4A, chiều ngày 21/4, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng đi kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Thông tin về tình hình triển khai tuyến cao tốc này, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã huy động hơn 2.200 nhân sự cùng 1.141 máy móc, thiết bị, triển khai 216 mũi thi công trên toàn tuyến. Đến nay, sản lượng thi công dự án đạt 2.409/10.438 tỷ đồng (đạt 23% giá trị hợp đồng).
“Cùng với việc tăng cường nhân lực và máy móc, doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Ban điều hành Tổng thầu tổ chức phong trào thi đua sản xuất 200 ngày đêm "vượt nắng, thắng mưa" tiến tới mục tiêu thông tuyến trước ngày 31/12/2025”, ông Đông nói và cho biết, để tăng cường “sức đề kháng” cho các nhà thầu trong bối cảnh “chạy đua với thời gian”, doanh nghiệp dự án đã hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí để yêu cầu bổ sung máy móc và nhân công.
Theo ông Đông, đến nay, tỉnh Cao Bằng đã bàn giao mặt bằng đạt 757,4/820,9ha (đạt 92%). Để gia tăng sản lượng và chủ động mặt bằng, nhà đầu tư và nhà thầu đã tạm ứng chi phí đền bù đất cho người dân, sớm có mặt bằng để triển khai thi công.
Về bãi đổ thải, tổng nhu cầu đổ thải của dự án khoảng 7,3 triệu m³, trong năm 2024 đã bố trí được 34 vị trí đỗ thải với trữ lượng 5,3 triệu m³. Hiện doanh nghiệp dự án vẫn chưa được hai tỉnh bàn giao đầy đủ bãi đổ thải theo quy định hợp đồng, trong khi nhu cầu đổ thải rất lớn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Liên quan đến nguồn nguyên vật liệu, hiện các nhà thầu đang tận dụng tối đa đá từ đào nền, đào hầm để xay nghiền cung cấp cho dự án. Ngoài ra, một số phân đoạn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện vẫn thiếu đất đắp. Các mỏ đất và cát tại tỉnh Lạng Sơn có công suất khai thác còn hạn chế, cự ly vận chuyển xa, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ và tối ưu chi phí.
Đại diện liên danh nhà đầu tư của hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh hai dự án trong tháng 4/2025 và ký phụ lục hợp đồng dự án với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án trong tháng 5/2025.
Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét chỉ định thầu cho đơn vị thực hiện 2 tuyến đường kết nối giữa cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến cửa khẩu Tà Lùng và TP Cao Bằng nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Đánh giá cao cách thức triển khai công tác giải phóng mặt bằng của hai địa phương Lạng Sơn và Cao Bằng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị hai tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng, đồng thời giải quyết dứt điểm những vướng mắc về nguồn vật liệu, bãi đổ thải, di dời hạ tầng kỹ thuật của cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước 30/4/2025.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn ngân sách hỗ trợ 2 dự án. “Nhà đầu tư phải hỗ trợ các nhà thầu trong công tác thi công và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để giải ngân nguồn vốn ở hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương sớm điều chỉnh chủ trương đầu tư hai dự án, điều chỉnh các giải pháp thi công để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.
“Nhà đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh thi công. Các đơn vị tư vấn giám sát phải bám sát nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ nhưng phải gắn liền với chất lượng công trình”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh và nêu rõ, trong tháng 12/2025, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 sẽ phải thông tuyến và giai đoạn 2 của dự án sẽ được khởi công vào dịp 02/9 tới đây.
Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng giao BQLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng và các cơ quan liên quan của Bộ Xây dựng triển khai các thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng. Đồng thời, BQLDA đường Hồ Chí Minh cần sớm phối hợp với địa phương để nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Bằng - Pắc Pó theo quy mô phù hợp.
Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60 km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe. Dự án trải dài qua 4 huyện, thành phố và 16 xã của tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc này kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Dự án được khởi công ngày 21/4/2024, đây là phân đoạn đầu tiên trên trục cao tốc Bắc - Nam. Khi hoàn thành, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Bắc Giang - Lạng Sơn, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 1/1/2024 với chiều dài 93,35 km, xuyên qua khu vực địa hình phức tạp, trên tuyến có 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 14.331 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ 69,43% (9.800 tỷ đồng), dự án này đã được hoạch định sẽ hoàn vốn trong khoảng thời gian 22 năm 4 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Giai đoạn 2 của dự án sẽ mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh.