Ngày 30/01, Hội thảo “Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp: Ứng dụng khí mới LNG, nền tảng cho lộ trình giảm phát thải khí nhà kính” đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Báo Xây dựng phối hợp với Viện Đào tạo Tư vấn và Phát triển Kinh tế (IDE) tổ chức, thu hút nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham dự.
LNG là khí thiên nhiên hóa lỏng được chuyển từ dạng khí sang dạng lỏng để thuận tiện cho quá trình vận chuyển. LNG được tạo ra bằng cách hạ nhiệt độ xuống -162oC ở áp suất khí quyển. Khi đó, khí thiên nhiên ở trạng thái khí sẽ chuyển sang trạng thái lỏng.
Ứng dụng LNG là hướng đi tất yếu
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tào Khánh Hưng - Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng nhận định: Trước những thách thức của biến đổi khí hậu đối với mọi mặt của nền kinh tế, xã hội, an ninh toàn cầu, mỗi quốc gia cần chủ động thích ứng nhằm hạn chế các tác động tiêu cực, đồng thời có trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu kể từ năm 2021 trở đi, nhằm giữ cho mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5°C vào cuối thế kỷ này.

Trước những khó khăn trên, Chính phủ nói chung và Bộ Xây dựng nói riêng đã chủ động, tích cực tham gia vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Chính phủ đã đưa ra cam kết cùng cộng đồng quốc tế thực hiện mục tiêu này tại Hội nghị COP 26. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng và để đạt được cần rất nhiều nguồn lực trong nước và quốc tế, cần sự chung tay thực hiện của cả nền kinh tế.
Chính phủ và các cơ quan quản lý năng lượng tại Việt Nam cũng đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của LNG trong việc phát triển kinh tế trong nhiều năm tới. Theo Quy hoạch điện VIII, các nhà máy nhiệt điện sử dụng LNG sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2025 - 2030.
Hơn nữa, LNG có thể được sử dụng trong nhiều khía cạnh cuộc sống cũng như sản xuất, làm nhiên liệu sử dụng cho hệ thống sưởi ấm, hế thống sấy khô trong các khu dân cư và xưởng sản xuất thực phẩm; thay thế cho xăng, dầu diesel; trong các ngành công nghiệp nặng như luyện kim, sản xuất gạch, gốm sứ…
Khó khăn và giải pháp
Tại Hội thảo, TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cho biết, phát triển điện khí LNG theo Quy hoạch điện VIII hiện có 3 khó khăn và thách thức lớn nhất. Đầu tiên là thiếu cơ chế, chính sách cho hoạt động của chuỗi khí điện LNG và tiêu thụ điện LNG.

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho hoạt động độc lập và tự chủ của PVN/EVN còn thiếu khi Chính phủ không còn bảo lãnh cho tất cả các loại hình dự án. Đồng thời, cách tiếp cận và xử lý của cơ quan quản lý các cấp như hiện tại sẽ làm giảm hiệu quả và nhiệt huyết của các nhà đầu tư và đối tác trong chuỗi dự án.
Để khắc phục các khó khăn hiện nay trọng việc ứng dụng khí LNG, TS Nguyễn Quốc Thập nhận định, cần phải thay đổi nhận thức và tư duy trong vấn đề này. LNG cần được ứng dụng nhiều cho các khu/cụm công nghiệp và nhà máy, cũng như cần được vận hành theo thông lệ quốc tế đó là thị trường và thị trường dài hạn.
Thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ điện theo sát với mục tiêu trong các quy hoạch điện. Quy hoạch, xây dựng tập trung và đồng bộ cụm kho cảng LNG, nhà máy điện và các khu công nghiệp/nhà máy có quy mô sử dụng điện đủ lớn. Đồng thời, thu hút, khuyến khích đầu tư các loại hình khu công nghiệp/nhà máy cam kết tiêu thụ điện dài hạn cùng với chuỗi nhà máy điện và kho cảng LNG.
Cần sửa đổi Luật Điện lực, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thuế, Luật Đầu tư, các nghị định hướng dẫn và cập nhật, sửa đổi điều lệ và quy chế tài chính của các tập đoàn kinh tế nhà nước nhằm đảm bảo các doanh nghiệp có đầy đủ cơ sơ pháp lý để cam kết và thế chấp với các chủ thể trong hợp đồng mua bán LNG và mua bán điện cũng như cam kết bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ/nội tệ cho doanh nghiệp.
Hơn thế nữa, việc phát triển LNG cần có sự hợp tác quốc tế sâu rộng và cần thiết có một nghị quyết chuyên đề của Quốc hội cho lĩnh vực năng lượng, trong đó có điện khí LNG.
TS Nguyễn Hữu Lương - Chuyên gia cao cấp, Viện Dầu khí Việt Nam nhận định, nhiều công ty đang chuyển sang sử dụng LNG để giảm thiểu tác động đến môi trường cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng LNG.
LNG có thể tích bằng 1/600 lần so với thể tích khí thiên nhiên. Nếu muốn vận chuyển khí LNG ở một quãng đường dài khoảng trên 1.000 km thì phương thức vận chuyển thiên nhiên bằng cách hóa lỏng thành LNG sẽ là một phương thức hiệu quả về mặt kinh tế cho chi phí vận chuyển.

Kết luận Hội thảo, ông Tào Khánh Hưng - Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng cho rằng, các ý kiến tại Hội thảo đã gợi mở những hướng ứng dụng mang tính thực tiễn và hiệu quả khí thiên nhiên hóa lỏng, nhiều vấn đề ý nghĩa của phát thải khí nhà kính, các khó khăn thách thức và các giải pháp thực hiện mục tiêu điện khí LNG theo quy trình, Quy hoạch điện VIII...
Song song với chương trình Hội thảo, tại phần Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ những cơ hội và thách thức trong chính sách, nguồn vốn thị trường cùng các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG theo Quy hoạch điện VIII.
Các ý kiến đã đưa ra những phân tích, nhận định đa chiều về chuyển đổi năng lượng sạch, cung cấp thông tin về điện khí LNG cho các doanh nghiệp trong các khu đô thị, nhà máy sản xuất điện, khu công nghiệp nhằm hướng đến việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững.