Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức, danh mục các dự án, nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định nhiệm vụ của các Bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Kế hoạch xác định các nhiệm vụ chủ yếu gồm: Thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng, lập quy hoạch các cảng hàng không, ưu tiên đầu tư phát triển...
Trong đó, tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành hàng không dân dụng để phù hợp với điều kiện thực tiễn và các quy định; xây dựng, hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ làm cơ sở triển khai huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước.
Tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.
Đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các cảng hàng không một cách có trọng tâm, trọng điểm; tập trung các dự án có tính lan tỏa lớn; hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị an ninh hàng không.
Cùng với đó, tập trung đầu tư, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay tại tất cả các cảng hàng không, gắn với nhiệm vụ tham gia đảm bảo an ninh, chủ quyền vùng trời và tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay...
Trước đó, ngày 07/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch nêu rõ, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 02 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm:
14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).
Tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Đến năm 2050, cả nước sẽ có thêm 3 sân bay nữa gồm Hải Phòng (sân bay quốc tế xây tại huyện Tiên Lãng), Cao Bằng và sân bay thứ 2 của Vùng thủ đô.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã thể hiện đặc điểm riêng và vai trò quan trọng của mạng lưới cảng hàng không, với kỳ vọng góp phần tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, quy hoạch hàng không là quy hoạch chuyên ngành cuối cùng trong 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt. Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan triển khai quy hoạch này để hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.