Trên đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024 kết luận cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đối với đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Lâm Đồng sớm thống nhất và có ý kiến bằng văn bản khẳng định đối với nội dung như phương án đề xuất tại cuộc họp trước đó và việc điều chỉnh các nội dung khác của Báo cáo nghiên cứu khả thi không dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo quy định của Luật PPP).
Đồng thời khẩn trương gửi văn bản giải trình, hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án gửi Hội đồng thẩm định liên ngành trước ngày 23/9/2024 để tổ chức thẩm định.
Hội đồng thẩm định liên ngành khẩn trương hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo quy định của Luật PPP trước ngày 30/9/2024.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc đối với quy định về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét sửa đổi, điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án thống nhất với quy định pháp luật về PPP trước ngày 20/9/2024.
Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng để đề xuất phương án giải quyết kịp thời, khả thi đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, để sớm tháo gỡ khó khăn cho các dự án theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trước ngày 30/9/2024.
Đối với tuyến đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, dự án này thuộc thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Lâm Đồng. Phó Thủ tướng yêu cầu việc điều chỉnh tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án bảo đảm không quá 50% theo quy định của Luật PPP.
UBND tỉnh Lâm Đồng và các nhà đầu tư nỗ lực triển khai các nhiệm vụ để sớm khởi công dự án theo quy định pháp luật. Trong quá trình triển khai thi công các công trình, cần có giải pháp, tính toán để cân đối tỷ lệ đào - đắp hoặc có phương án dự trữ đất đào, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn vật liệu.
Nguyên tắc xử lý phần diện tích của dự án cao tốc chồng lấn với quy hoạch khoáng sản
Về vướng mắc liên quan đến phần diện tích của 02 dự án cao tốc chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Bộ TN&MT để được hướng dẫn cụ thể theo hướng lấy quy hoạch đất đai làm gốc, trong đó đã có đất dành cho công trình giao thông nên dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được ưu tiên làm trước; khoáng sản được đưa vào quy hoạch dự trữ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý.
Đối với kiến nghị của các nhà đầu tư áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM), Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát tổ chức hướng dẫn UBND tỉnh Lâm Đồng để thực hiện theo quy định.
Đối với trạm dừng nghỉ đường bộ cao tốc, Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét trên cơ sở Luật Đường bộ để có văn bản hướng dẫn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện thiết kế, đầu tư trạm dừng nghỉ, trạm sạc điện, các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, cung cấp nhiên liệu, bảo đảm đồng bộ.
Đồng thời lưu ý, khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì đảm bảo phạm vi cả gói công việc bao gồm đầu tư xây dựng công trình giao thông và các công trình tiện ích kèm theo.
Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương do UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2022.
Đến nay, các địa phương đã hoàn thiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án; bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường; sơ bộ thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến quỹ đất tái định canh, định cư…
Tuy nhiên, hiện nay 02 dự án này đang có một số vướng mắc, chưa phê duyệt được dự án, ảnh hưởng đến tiến độ khởi công, trong khi dự án đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền đã hoàn thành phê duyệt dự án cuối tháng 7 năm 2024.