Kinh tế xây dựng

Vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong triển khai ĐTXD Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc

Vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong triển khai ĐTXD Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc

Thanh Nga Thanh Nga - 16:14, 12/01/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngSau 20 năm kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án ĐTXD ĐHQGHN tại Hòa Lạc vẫn tồn tại nhiều hạn chế trong quy hoạch, quản lý đất đai, GPMB, thủ tục xây dựng, đầu tư, tài chính cho Dự án...

2 lần thay đổi chủ đầu tư

Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hòa Lạc, Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2003 do ĐHQGHN làm chủ đầu tư với 13 dự án thành phần, tổng nhu cầu vốn hơn 7.230 tỷ đồng, đào tạo khoảng 41 nghìn sinh viên, tiến độ thực hiện từ 2003-2015.

Năm 2008, Dự án được chuyển giao sang Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Bộ Xây dựng đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung 1/2.000 và lập Đề án quy hoạch tổng thể xây dựng ĐHQGHN nhằm đáp ứng những yêu cầu phát triển mới và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với một số nội dung thay đổi so với trước đây: Quy mô đào tạo 60 nghìn sinh viên, đào tạo 3.500 học sinh chuyên, có 21 dự án thành phần, diện tích sử dụng đất hơn 1.113ha, khu tái định cư bố trí hơn 113ha, tổng nhu cầu vốn hơn 25.870 tỷ đồng. Cuối năm 2017, Dự án được chuyển giao về ĐHQGHN làm chủ đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Theo báo cáo mới đây của Bộ KH&ĐT - cơ quan chủ trì Tổ Công tác liên ngành thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện Dự án, tính đến thời điểm hiện nay, Dự án có 23 dự án thành phần. Trong đó, có 9 đồ án chưa tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt (ĐTXD Trường ĐH Kinh tế QG-HN11, ĐTXD Trường ĐH Luật QG-HN15, ĐTXD Khoa Sau đại học liên ngành QG-HN16, ĐTXD Trung tâm thể dục thể thao QG-HN17, ĐTXD Khoa Y-dược và Bệnh viện ĐHQGHN QG-HN18, ĐTXD Khoa Văn hóa-nghệ thuật QG-HN19, ĐTXD Khoa Đô thị học QG-HN20, ĐTXD Khoa Chính sách công QG-HN21 và ĐTXD Trường ĐH Việt Nhật QG-HN22), có 1 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đang hoàn thiện hồ sơ để thẩm định phê duyệt là Trường ĐH Việt Nhật QG-HN22.

Chưa hoàn thành GPMB và tái định cư

Đặc biệt, do quy mô Dự án lớn hơn 1.113ha, nhưng công tác quản lý đất đai, mốc giới còn nhiều bất cập, đã dẫn đến tình trạng nhiều nhà dân đã xây dựng không phép, xây dựng các công trình kiên cố trong phạm vi hành lang cây xanh 130ha của Dự án.

Có sự chồng lấn giữa phần diện tích đất quy hoạch Dự án với 4 khu vực: Khu đất quy hoạch ĐHQGHN tại xã Tiến Xuân 23,97ha; Khu đất hơn 9ha ĐHQGHN bàn giao cho Bộ Tư lệnh Pháo binh; Khu tái định cư tại chỗ ĐHQGHN phân khu phía Tây với diện tích hơn 46,1ha và Khu đất ĐHQGHN bàn giao cho Trường Sĩ quan Lục quân 1 hơn 11ha.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Năm 2008, thời điểm trước khi có quyết định sáp nhập tỉnh Hà Tây về TP Hà Nội và sáp nhập 2 xã Tiến Xuân và Yên Bình về huyện Thạch Thất, UBND tỉnh Hà Tây trước đây đã ra quyết định cấp đất làm dự án cho các Công ty Hoàng Yên, Hòa Bình, BMC, Trường Giang trên các khu đất quy hoạch của Dự án và khu đất hơn 9ha đã được cấp cho ĐHQGHN để hoán đổi cho Bộ Tư lệnh pháo binh di chuyển kho xăng dầu và trả lại mặt bằng xây dựng Dự án.

Có sự không thống nhất giữa ranh giới quy hoạch và ranh giới theo các quyết định thu hồi đất dẫn tới nhiều trường hợp các thửa đất có trong ranh giới quy hoạch nhưng không có trong ranh giới thu hồi đất…

Công tác đền bù, GPMB và Dự án tái định cư do huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư cũng chưa được hoàn thành.

Bên cạnh đó, do quá trình triển khai Dự án kéo dài, qua nhiều thời kỳ, cơ chế chính sách của Nhà nước, pháp luật liên quan đến đầu tư công và xây dựng cơ bản có nhiều thay đổi nên Dự án phải triển khai các thủ tục điều chỉnh cho phù hợp đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai đầu tư.

Thủ tục liên quan đến tài sản đảm bảo cho khoản vay lại cũng còn nhiều bất cập. Theo Luật Quản lý sử dụng tài sản công, đơn vị sự nghiệp công lập không được sử dụng tài sản công được ĐTXD, mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước làm tài sản bảo đảm (điểm b khoản 5 Điều 54).

Tuy nhiên, Luật cũng như Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số diều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chưa quy định rõ tài sản công được ĐTXD, mua sắm một phần từ ngân sách nhà nước hay toàn bộ từ ngân sách nhà nước thì không được sử dụng làm tài sản bảo đảm.

Trong khi, tài sản của các đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm các trường đều là tài sản công và được hình thành từ các nguồn vốn khác nhau: cấp phát từ ngân sách nhà nuốc, vay lại từ nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn từ hoạt động sự nghiệp và các nguồn vốn vay, nguồn vốn hợp pháp khác.

Do vậy, tới thời điểm hiện tại, Dự án phát triển các đại học quốc gia Việt Nam - tiểu dự án ĐHQGHN vốn vay World Bank chưa hoàn thiện thủ tục để triển khai.

Ý kiến của bạn