Giai đoạn 1 sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%). Lịch tàu chạy từ 9 giờ đến 19 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.
Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.
Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Còn lại 4 km ngầm dự kiến đến năm 2027 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến.
Mục tiêu gần nhất mà UBND TP Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.