Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 494/TTg-CN ngày 29/4/2025 về phương án thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư Dự án; chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính của Dự án và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2026.
Phó Thủ tướng yêu cầu VEC chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền (trong đó có hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), đúng quy định của pháp luật (nhà thầu phải có đầy đủ năng lực kỹ thuật, tài chính và uy tín, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu/công trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, tiến độ theo yêu cầu); thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí.
Bộ Xây dựng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và VEC trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Dự án.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 do VEC đầu tư, khai thác có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54 km, là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45%/năm, đến nay tuyến đường đã trong tình trạng mãn tải.
Đặc biệt, đoạn TP.HCM - Long Thành đã vượt giới hạn năng lực thông hành mặt cắt ngang 4 làn xe 25% và sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng (dự kiến năm 2026).