Kinh tế xây dựng

VEC tiếp tục đề xuất gia hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

VEC tiếp tục đề xuất gia hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thanh Nga Thanh Nga - 10:14, 30/09/2022

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngDự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 02 lần gia hạn hoàn thành vẫn chưa thể tái khởi động lại, VEC tiếp tục để xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện một số giải pháp để tái khởi động lại Dự án và tiếp tục gia hạn hoàn thành Dự án.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng phê duyệt và Bộ GTVT phê duyêt đầu tư tháng 10/2010, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An 2,7km, TP.HCM 26.4km và tỉnh Đồng Nai 28,7km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, sử dụng 03 nguồn vốn ADB vay khoảng 13.654 tỷ đồng, JICA vay khoảng 11.975 tỷ đồng và vốn đối ứng khoảng 5.689 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2012-2017, được Thủ tướng Chính phủ gia hạn lần 01 đến ngày 30/6/2019, gia hạn lần 02 đến ngày 31/12/2023.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Dự án khởi công từ tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện gặp vướng mắc về vốn đầu tư dẫn đến dừng thi công từ giữa năm 2019.

Đối với công tác GPMB trên tuyến chính còn 01 hộ thuộc gói thầu A2-2 trong phạm vi quỹ đất dành cho giai đoạn hoàn thiện của Dự án, không ảnh hưởng đến việc thi công giai đoạn 1, địa phận huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ngoài ra, một số công trình hạ tầng kỹ thuật, bao gồm đường dây điện trung hạ thế và cáp quang viễn thông chưa được di dời, ảnh hưởng đến việc thi công của các nhà thầu.

Hiện tổng giá trị giải ngân các nguồn vốn cho Dự án hơn 16.600 tỷ đồng, trong đó vốn ADB hơn 5.000 tỷ đồng, vốn JICA hơn 7.000 tỷ đồng, vốn đối ứng GPMB, tái định cư, di dời công trình công cộng, các gói thầu tư vấn khác hơn 3.880 tỷ đồng và nguồn vốn của VEC hơn 700 tỷ đồng.

VEC cho biết, Dự án đang vướng mắc vốn đối ứng do từ tháng 01/2019 đến nay không bố trí vốn đối ứng từ Ngân sách nhà nước cho GPMB và một số chi phí tư vấn… Để triển khai Dự án VEC đã chủ động sử dụng nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ của VEC để tạm ứng đủ vốn theo yêu cầu của các địa phương để kịp thời thực hiện GPMB.

Dự án cũng gặp vướng mắc về vốn ODA, từ tháng 01/2019, các gói thầu sử dụng vốn vay JICA không được giao kế hoạch vốn từ Ngân sách nhà nước mặc dù Hiệp định vay có hiệu lực đến ngày 17/7/2024 dẫn đến các nhà thầu Nhật Bản dừng thi công, khiếu kiện chi phí phát sinh và chấm dứt hợp đồng… Để triển khai dự án, VEC đã chủ động sử dụng nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ của VEC để thanh toán cơ bản phần khối lượng đã lập Hồ sơ thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản, đồng thời thu xếp tài chính để sẵn sàng tái khởi động lại toàn bộ các gói thầu.

Bên cạnh đó, Dự án cũng gặp vướng mắc đối với vốn vay ADB, Hiệp định vay ADB lần 1 đóng ngày 30/6/2019, không được gia hạn do có vướng mắc trong xác định thẩm quyền chủ quản quyết định đầu tư…

VEC dự kiến sử dụng nguồn vốn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ để đầu tư vào Dự án khoảng 5.930 tỷ đồng, trong đó thay thế vốn đối ứng trong nước khoảng 758 tỷ đồng và thay thế vốn vay nước ngoài khoảng 5.170 tỷ đồng.

VEC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các nội dung như chấp thuận chủ trương sử dụng vốn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ của VEC để tái khởi động thi công, giải ngân cho Dự án, bổ sung phần vốn VEC vào cơ cấu nguồn vốn đầu tư của Dự án; bổ sung danh mục và nguồn vốn chi trả cho chi phí dừng chờ và các chi phí phát sinh khác do việc chấm dứt hợp đồng tại một số gói thầu vào cơ cấu tổng mức đầu tư của Dự án; gia hạn thời gian hoàn thành Dự án đến ngày 30/9/2025; cho VEC khoanh lại phần lãi suất phát sinh từ năm 2012…

Ý kiến của bạn