Pháp luật xây dựng

Vi phạm điều cấm khi đánh giá hồ sơ dự thầu tại dự án giao thông tỉnh Đắk Lắk

Vi phạm điều cấm khi đánh giá hồ sơ dự thầu tại dự án giao thông tỉnh Đắk Lắk

Thanh Nga Thanh Nga - 07:00, 28/07/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngBáo cáo của Hội đồng tư vấn chỉ rõ, Tổ chuyên gia, BQLDA Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều vi phạm, làm trái quy định pháp luật đấu thầu trong xét duyệt hồ sơ mời thầu: Không làm hết trách nhiệm, vi phạm điều cấm, 03 cá nhân không có chứng chỉ hành nghề...

Phải đánh giá lại hồ sơ đề xuất của nhà thầu

Qua Báo cáo số 1212/BC-HĐTV ngày 19/5/2023 của Hội đồng tư vấn thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho thấy, có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu của Tổ tư vấn, BQLDA GT&NNPTNT tỉnh Đắk Lắk (sau đây gọi là BQLDA) trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của 2 gói thầu thuộc dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky TP Buôn Ma Thuột đến Km49+00 (sau đây gọi là dự án).

Dự án do BQLDA GT&NNPTNT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng trong vai trò nhà thầu tham dự gói thầu số 02 và là đại diện liên danh Tổng công ty 319 - Công ty IDV tham dự gói thầu số 03.  

Đại tá Phan Phú - Phó TGĐ Tổng công ty 319 cho biết, ngay sau khi nhận được kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật 2 gói thầu của BQLDA, Tổng công ty 319 đã có văn bản đề nghị BQLDA làm rõ kết quả đánh giá. Tuy nhiên, nội dung phúc đáp không làm rõ những nội dung về việc BQLDA chưa bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Đấu thầu trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu và hồ sơ mời thầu do chính BQLDA phát hành.

Tuyến đường đang phải xem xét lại kết quả trúng thầu đã được thi công.

Tổng công ty 319 không thấy thuyết phục và tiếp tục có kiến nghị tới Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk xem xét, đánh giá lại kết quả lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định để bảo đảm tính minh bạch và tuân thủ đúng quy định của Nhà nước về đấu thầu.

Ngày 14/02/2023, Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 19/QĐ-SKHĐT thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu dự án.

Sau cuộc họp xem xét đánh giá các nội dung Tổng công ty 319 kiến nghị và kết quả làm việc giữa Hội đồng tư vấn với chủ đầu tư là BQLDA GT&NNPTNT Đắk Lắk, Tổ chuyên gia, Hội đồng tư vấn đã có kiến nghị bằng văn bản tới Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tại Báo cáo số 1212/BC-HĐTV ngày 19/5/2023.

Báo cáo số 1212/BC-HĐTV nêu rõ, nội dung kiến nghị của Tổng công ty 319 là có cơ sở, Tổ chuyên gia và bên mời thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm và trình tự thực hiện không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, dẫn đến không bảo đảm tính minh bạch trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu…

Hội đồng tư vấn đồng thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét giao BQLDA tổ chức đánh giá lại hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Tổng công ty 319, chủ động liên hệ với Tổng công ty 319 để phối hợp thực hiện.

Vi phạm điều cấm trong Luật Đấu thầu

    Theo Quyết định số 793/QĐ-BQLDAGTNN và Quyết định số 795/QĐ-BQLDAGTNN ngày 21/12/2023 của BQLDA GT&NNPTNT Đắk Lắk phê duyệt kết quả trúng thầu gói số 02 và gói số 03, có tổng giá trị trúng thầu 855,884 tỷ đồng. Trong khi đó, giá dự thầu của Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng có tổng giá trị 812,781 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 43 tỷ đồng cho dự án.

Cụ thể ý kiến của Hội đồng tư vấn trong Báo cáo số 1212/BC-HĐTV đối với cả 2 gói thầu 02 và 03 cho thấy, hồ sơ mời thầu của Ban không có nội dung yêu cầu nhà thầu phải có phương án đầu tư trạm bê tông xi măng, có vị trí sử dụng đất, kế hoạch bố trí vốn cũng như trình tự xin phép xây dựng, đánh giá môi trường xây dựng trạm bê tông xi măng mới.

Tuy nhiên, Tổ chuyên gia lại đánh giá nội dung này. Trong quá trình đánh giá cũng không thực hiện báo cáo và đề xuất chủ đầu tư là BQLDA yêu cầu nhà thầu làm rõ trước khi xem xét quyết định đánh giá là đạt hay không đạt.

Hội đồng tư vấn chỉ rõ, Tổ chuyên gia vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 và khoản 2 Điều 76 Luật Đấu thầu, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Điều 29 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT.

Đặc biệt, việc chủ đầu tư là BQLDA xin ý kiến và tiếp nhận ý kiến của UBND huyện Buôn Đôn trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu đối với nội dung vị trí lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng tại Km12 - tỉnh lộ 1 trên địa bàn xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn trùng với nội dung đề xuất của nhà thầu Tổng công ty 319 là vi phạm một trong các điều cấm trong đấu thầu quy định tại điểm c khoản 7 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013.

Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn cũng chỉ rõ có 03 cá nhân của Tổ giúp việc không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu nhưng lại tham gia vào đánh giá hồ sơ dự thầu, là vi phạm quy định tại khoản khoản 2 Điều 16 Luật Đấu thầu 2013.

Với những vi phạm như trên nhưng từ khi Hội đồng tư vấn ban hành Báo cáo số 1212/BC-HĐTV ngày 19/5/2023 đến nay, chưa thấy có bất kỳ động thái nào của BQLDA GT&NNPTNT Đắk Lắk liên hệ làm việc với nhà thầu, cũng như chưa có văn bản phúc đáp của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk trả lời cho nhà thầu. Trong khi đó, dự án vẫn đang được triển khai bởi các doanh nghiệp nhận được thông báo trúng thầu như: Liên danh Công ty TNHH An Nguyên - Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Công ty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam; Liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sài Gòn - Công ty TNHH xây dựng số 06 Kon Tum - Công ty TNHH xây dựng Phú Thịnh.

Theo một chuyên gia pháp lý, với những sai phạm đã được Hội đồng tư vấn chỉ rõ, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu ở mức nhẹ có thể bị cảnh cáo, phạt tiền; mức nặng hơn có thể bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu; thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu mà cấu thành tội phạm theo quy định pháp luật về hình sự.

Đặc biệt, cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Trong trường hợp nhà thầu bị thiệt hại nếu Tổ chuyên gia, BQLDA GT&NNPTNT Đắk Lắk chỉ dựa vào kết quả đánh giá mà quy trình, thủ tục đánh giá là vi phạm, trái với quy định của pháp luật đấu thầu (đã được Hội đồng tư vấn chỉ ra trong Báo cáo số 1212/BC-HĐTV) để loại bỏ nhà thầu, thì nhà thầu có thể vận dụng điểm b khoản 1 Điều 91 Luật Đấu thầu 2013 để “Khởi kiện ra Tòa án vào bất kỳ thời gian nào, kể cả đang trong quá trình giải quyết kiến nghị hoặc sau khi đã có kết quả giải quyết kiến nghị”.

Ý kiến của bạn