
Nguy cơ phải tạm ngừng triển khai
Báo cáo về công tác GPMB, ông Đặng Tiến Thắng - TGĐ Doanh nghiệp dự án (DNDA) cho biết, đến nay chính quyền địa phương đã bàn giao 93,14/93,35 km mặt bằng (tương đương 99%) để triển khai thi công.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu huy động 1.500 máy móc và 3.260 nhân công thi công trên 326 mũi. Đến nay, sản lượng thi công đạt 3.350/10.628 tỷ đồng, tương đương 31,5% tổng giá trị Dự án.
Trong đó, thi công đường đã đào 13,81/23 triệu m³, đắp nền đạt 7,25/15 triệu m³, xây dựng xong 410/511 cống và hầm chui.
Hiện đang thi công 54/59 cầu (5 cầu vượt ngang chưa thi công); đạt 26.432/29.720 m cọc khoan nhồi; hoàn thành 203/314 mố, trụ cầu.

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng để hoàn thành mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang tăng tốc triển khai thi công.
Nguồn lực được huy động ở mức cao, với số lượng máy móc và nhân lực tăng từ 1,5 - 2 lần so với trước, nhằm mở rộng các mũi thi công, rút ngắn tiến độ Dự án.
Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi, tình trạng chia cắt công địa sẽ gây tổn thất lớn. Đặc biệt, hàng nghìn công nhân có nguy cơ phải tạm ngừng việc, trong khi thiết bị, máy móc nằm chờ gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.
Cần sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương
Trước thực trạng này, DNDA đã chủ động phối hợp với các nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công trong mùa mưa, đào tạo kiến thức về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và kỹ năng ứng phó trong điều kiện thời tiết cực đoan cho toàn bộ người lao động trên công trường.

Để hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư, DNDA kiến nghị UBND các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng hoàn thành dứt điểm công tác GPMB bao gồm cả bước thiết kế kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng các bãi đổ thải trước 15/7.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án giai đoạn 1, ký kết phụ lục hợp đồng Dự án trong tháng 7/2025 để bảo đảm các điều kiện cho thông tuyến trong năm 2025. Hoàn thành công tác phê duyệt Dự án giai đoạn 2 để nhà đầu tư kịp thời khởi công tiếp nối vào ngày 19/8/2025.
“Kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Cao Bằng thống nhất nội dung chuyển tiếp thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định số 144/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, để DNDA tiếp tục phối hợp thực hiện”, ông Đặng Tiến Thắng nêu.
Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị vượt khó khăn về thời tiết, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo các nhà thầu cần tiếp tục huy động tối đa máy móc, nhân lực, thi công “3 ca, 4 kíp”, tranh thủ bù đắp sản lượng và tiến độ khi thời tiết nắng ráo.
“Đây là một trong những công trình thách thức nhất hiện tại, nhưng cũng mang ý nghĩa chính trị, chiến lược quan trọng”, ông Trần Hồng Minh nhận định.
Người đứng đầu ngành Xây dựng đề nghị chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và nhà thầu nhằm đáp ứng mục tiêu thông tuyến Dự án trong năm 2025 và khởi công giai đoạn 2 vào dịp 19/8.
Đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 121 km, trong đó trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc có tốc độ 80 km/h. Điểm đầu dự án tại Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn); điểm cuối tại Km115+00 tại cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Dự án được Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu từ năm 2018, với tổng mức đầu tư 13.174 tỷ dồng.
Đợt mưa lớn kéo dài từ 22 - 23/6 đã gây thiệt hại lớn tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hạng mục thi công và tài sản của các nhà thầu. Các điểm chịu thiệt hại tập trung chủ yếu tại các vị trí thi công cầu, đường công vụ, bãi đầm, ruộng sản xuất và hệ thống điện lực. Tổng thiệt hại sơ bộ ước tính lên đến 14,5 tỷ đồng.