
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk với nội dung đề nghị hướng dẫn để xác định phạm vi chỉ giới quy hoạch giao thông để xem xét, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho nhân dân trên địa bàn huyện Cư M’gar.
Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023, trong đó đối với phương án phát triển mạng lưới đường bộ (đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh) chỉ xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian, định hướng kết nối, quy mô và lộ trình đầu tư.
Việc xác định phần đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ được thực hiện theo quy định tại của Luật Đường bộ năm 2024, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ và các quy định pháp luật về đất đai và quy định pháp luật khác có liên quan.
Theo quy định tại Điều 13 Luật Đường bộ năm 2024, phần đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm: (i) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ; (ii) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ; (iii) Hành lang an toàn đường bộ.
Trong đó, đối với phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 14, Điều 15 của Luật Đường bộ năm 2024 và hướng dẫn tại Điều 10, Điều 11 của Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 52 của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn năm 2024, đường giao thông đô thị được cắm mốc chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu được phê duyệt.
Hiện nay, đối với 03 tuyến đường đi qua địa bàn huyện Cư M’gar do Bộ Xây dựng đang quản lý, đã được các Chủ đầu tư dự án cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.
Cụ thể: (1) tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (cao tốc Bắc Nam phía Tây CT.02) đã được Sở GTVT Đắk Lắk cắm mốc lộ giới theo quy hoạch đường cao tốc, trong đó xác định từ đất của đường bộ ra mỗi bên 17m, bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý từ tháng 3/2019;
(2) Tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua huyện Cư M’gar thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1793+610 theo hình thức hợp đồng BOT có quy mô 02 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng đã cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên 13m;
(3) Quốc lộ 29 đoạn qua địa phận huyện Cư M’gar có lý trình từ Km193+600 đến Km220+500, quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m đã được Sở GTVT Đắk Lắk cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ từ đất của đường bộ ra mỗi bên 9m, bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý từ năm 2017.
Đối với 07 tuyến đường tỉnh lộ đi qua địa bàn huyện Cư M’gar thuộc trách nhiệm quản lý của UBND tỉnh Đắk Lắk. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt và các quy định nêu trên để chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các cấp có liên quan khẩn trương rà soát, xác định và thực hiện quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo đúng quy định pháp luật.