Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Dự thảo do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì xây dựng nhằm làm cơ sở đề xuất ban hành phương án giá tối đa đối với dịch vụ thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và phụ tùng xe cơ giới, đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế để thống nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, có 19 sản phẩm xe, phụ tùng xe cơ giới thuộc danh mục thử nghiệm và được mô tả đặc điểm công việc, định mức kinh tế - kỹ thuật của từng hạng mục. Danh mục thử nghiệm gồm: Xe ô tô, ô tô khách thành phố, ô tô khách thành phố cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng; rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô, xe gắn máy; xe bốn bánh có gắn động cơ; đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; gương dùng cho xe ô tô; kính an toàn của xe ô tô; lốp hơi dùng cho ô tô; thùng nhiên liệu xe ô tô.
Vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới; vành hợp kim nhẹ dùng cho xe ô tô; động cơ xe mô tô, xe gắn máy; khung xe mô tô, xe gắn máy; gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy; vành bánh xe mô tô, xe gắn máy; ắc quy chì xít, lithium-Ion dùng cho xe mô tô, xe gắn máy; lốp hơi xe mô tô, xe gắn máy; động cơ xe mô tô điện, xe gắn máy điện; ắc quy sử dụng cho xe mô tô điện, xe gắn máy điện.
Các hạng mục thử nghiệm được quy định theo các quy chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế (ISO, ECE…) có liên quan, bao gồm nhiều tiểu mục thử nghiệm chi tiết khác nhau: Kiểm tra tổng quát, kiểm tra kích thước, thử nghiệm tính năng kỹ thuật, thử nghiệm độ an toàn, thử nghiệm độ bền...
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc ban hành đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và phụ tùng xe cơ giới các đơn vị cung cấp dịch vụ thử nghiệm xác định đầy đủ khối lượng công việc cần thực hiện và các hao phí cần thiết có liên quan giúp doanh nghiệp quản trị tốt đơn vị đăng kiểm, từ đó có giải pháp phục vụ tốt hơn, xây dựng phương án giá phù hợp cung cấp cho người dân và doanh nghiệp. Còn với người dân và doanh nghiệp, sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến phương án giá dịch vụ thử nghiệm, bởi giá dịch vụ thử nghiệm có thể tăng, có thể giảm so với giá dịch vụ hiện hành.