Xây dựng KKT Chân Mây - Lăng Cô theo cấu trúc hai hành lang phát triển

06:00 22/06/2024
KKT Chân Mây - Lăng Cô là đầu mối giao thông quốc gia và quốc tế, cửa ngõ ra biển quan trọng, cung cấp các dịch vụ cảng nước sâu và điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang Đông - Tây.

Ngày 21/6, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng KKT Chân Mây - Lăng Cô.

Theo dự thảo Quy hoạch, phạm vi quy hoạch được lập theo ranh giới Khu kinh tế (KKT) Chân Mây - Lăng Cô, bao gồm thị trấn Lăng Cô và các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giới hạn cụ thể: Phía Bắc và Đông Bắc giáp biển Đông; phía Nam giáp thành phố Đà Nẵng; phía Tây giáp xã Lộc Bình, xã Lộc Trì huyện Phú Lộc. Quy mô lập điều chỉnh quy hoạch: Diện tích 27.108 ha.

Thời hạn lập điều chỉnh quy hoạch: Giai đoạn ngắn hạn đến năm 2035; Giai đoạn dài hạn đến năm 2045.

Dự thảo Quy hoạch nêu rõ, KKT Chân Mây - Lăng Cô là đầu mối giao thông quốc gia và quốc tế, cửa ngõ ra biển quan trọng, cung cấp các dịch vụ cảng nước sâu và điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang Đông - Tây.

Đồng thời là một trong những trung tâm giao thương lớn và hiện đại, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tổng hợp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước; là khu vực ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sạch và công nghiệp kỹ thuật cao, hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực.

KKT Chân Mây - Lăng Cô cũng là đô thị đạt tiêu chí đô thị loại III, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng thông minh, bền vững trên hành lang phát triển kết nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng; là địa bàn quan trọng về quốc phòng và an ninh của khu vực miền Trung và cả nước.

Dự báo dân số, đến năm 2035, KKT Chân Mây - Lăng Cô có khoảng 120.000 người; đến năm 2045 có khoảng 180.000 người.

Dự báo đến năm 2035, quy mô đất xây dựng khoảng 6.866 ha, trong đó đất dân cư hiện trạng và phát triển dân cư đô thị khoảng 805 ha với chỉ tiêu khoảng 67,0m2/ người. Năm 2045, quy mô đất xây dựng khoảng 10.091 ha, trong đó đất dân cư hiện trạng và phát triển dân cư đô thị khoảng 1.124 ha với chỉ tiêu 62,5 m2/người.

KKT Chân Mây - Lăng Cô phát triển theo mô hình khu kinh tế tổng hợp, với hạt nhân là cảng quốc tế Chân Mây, phát triển khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng gắn với đô thị và du lịch tại vịnh Lăng Cô.

Các chức năng ưu tiên bố trí bao gồm công nghiệp đa ngành, công nghiệp luyện kim và chế biến sâu về kim loại, công nghiệp phụ trợ, cảng biển và dịch vụ cảng, thương mại, phi thuế quan, du lịch và các dịch vụ du lịch cao cấp khác. Đồng thời từng bước tiến tới một đô thị thông minh với cuộc sống và các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

KKT Chân Mây - Lăng Cô được định hướng theo cấu trúc hai hành lang phát triển. Một là Hành lang đô thị - dịch vụ - công nghiệp gắn với Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, đường tốc độ cao La Sơn - Chân Mây: Phát triển công nghiệp, dịch vụ và hình thành các đô thị phụ trợ, tăng năng lực sản xuất, thu hút lao động và dân cư. 

Hai là Hành lang du lịch sinh thái và đô thị dịch vụ mới gắn với đường ven biển từ Thuận An qua Chân Mây và Lăng Cô: Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp và đô thị.  

Định hướng phát triển các khu vực: Khu A - Khu vực phía Bắc Quốc lộ 1A thuộc phân vùng Chân Mây. Diện tích đất tự nhiên khoảng 6.906 ha, dân số khoảng 110.500 người. Khu B - Khu vực phía Nam Quốc lộ 1A thuộc phân vùng Chân Mây. Diện tích đất tự nhiên khoảng 10.352 ha, dân số khoảng 45.200 người. Khu C - Khu vực phân vùng Lăng Cô. Diện tích đất tự nhiên khoảng 9.850,00 ha, dân số khoảng 24.300 người.

Chương trình, dự án ưu tiên đầu tư, bao gồm các dự án do ngân sách Trung ương đầu tư: Đường bộ cao tốc Đông - Tây (kết nối đường hành lang kinh tế Đông - Tây); đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; mở rộng hầm Phước Tượng, Phú Gia; hồ chứa nước Thủy Cam. Ngoài ra còn có các dự án do ngân sách tỉnh quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác và các dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách.

Nhiều dự án mới đã triển khai ở KKT Chân Mây - Lăng Cô. Ảnh: Nguyễn Phong

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện đồ án Quy hoạch, xoay quanh các nội dung về định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, quy hoạch sử dụng đất, thiết kế đô thị.

Cùng với đó là các ý kiến về quy hoạch giao thông, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mưa, quy hoạch cấp nước, quy hoạch thu gom xử lý nước thải và xử lý chất thải rắn, quy hoạch quản lý nghĩa trang, định hướng bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu...

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, nhấn mạnh, bên cạnh việc rà soát, bổ sung các căn cứ pháp lý liên quan, cơ quan lập điều chỉnh quy hoạch cần rà soát thực trạng phát triển của KKT Chân Mây - Lăng Cô, rà soát các dự án thu hút đầu tư vào KKT thời gian qua; đồng thời lưu ý các vấn đề về đất rừng, đất lúa, đất trồng trọt.

Đối với dự thảo Quyết định phê duyệt, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn khuyến nghị giữ nguyên quy mô diện tích như Nhiệm vụ Quy hoạch đã được phê duyệt. Liên quan đến tính chất của KKT, nên bỏ nội dung về mục tiêu, sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch; rà soát để tránh trùng lặp các nội dung và không để các ngành nghề mâu thuẫn nhau.

Bên cạnh đó, địa phương chỉ đạo đơn vị tư vấn làm rõ nét hơn nội dung phát triển đô thị, nhất là về phân bổ không gian, đất đai, hạ tầng; tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng; cơ cấu sử dụng đất, khai thác thêm quỹ đất một số khu vực; làm rõ thêm nội dung kết nối các khu vực, cũng như nghiên cứu các ý kiến phản biện, ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định để hoàn thiện đồ án.

Bình luận