Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 143/TB-VPCP ngày 01/4/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với TP Hà Nội về đôn đốc, thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý ô nhiễm môi trường không khí.
Trong đó, về kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường không khí, Phó Thủ tướng đề nghị TP Hà Nội nghiên cứu, đánh giá chính xác các nguồn gây ô nhiễm không khí trên địa bàn để có giải pháp tổng thể kiểm soát, xử lý triệt để, chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn.
“Nếu nguyên nhân gây ô nhiễm là các nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông đường bộ thì cần hạn chế bằng các công cụ điều tiết kinh tế, không phải cấm bằng các biện pháp hành chính”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT hỗ trợ TP Hà Nội ban hành các quy chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy; sớm triển khai kiểm định khí thải xe máy; tiếp tục kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm từ các công trường xây dựng, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch; xây dựng quy chế phối hợp liên tỉnh để quản lý chất lượng không khí của TP Hà Nội và các địa phương lân cận.
Bộ NN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng Đề án thành lập Ban Chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Vùng Thủ đô, trong đó cần xác định rõ cơ chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, địa phương; xác định rõ các cơ chế, chính sách cần thiết và cấp có thẩm quyền phù hợp; nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm quốc tế; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 4/2025.
Cũng theo Thông báo, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền đưa vào quy định bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy, loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm và mất an toàn; nâng cao ý thức người tham gia giao thông; tuyên truyền mạnh mẽ, xây dựng văn hóa giao thông, nhất là cho các đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên trong trường học.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện Đề án kiện toàn mô hình Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/5/2025.
Theo thông tin từ Báo Tài nguyên & Môi trường, vào tháng 10/2023, Hà Nội đã từng đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI vượt ngưỡng nguy hại.
Vào sáng ngày 7/01/2025, Hà Nội lại tiếp tục xếp hạng 1 trong số các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với chỉ số AQI (chỉ số theo dõi chất lượng không khí) đạt 264, thuộc mức "Rất không tốt cho sức khỏe".
Đáng chú ý, cùng thời điểm, TP.HCM cũng xếp thứ 3, với chỉ số AQI ở mức 193, mức đỏ "không lành mạnh".
Hà Nội đã nhận diện rõ thực trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm và đã có nhiều giải pháp xử lý. Tuy nhiên, đến nay, khi các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí tại Hà Nội đều ghi nhận mức độ ô nhiễm ở ngưỡng đỏ và ngưỡng tím, cá biệt một vài nơi lên ngưỡng nguy hại.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT hỗ trợ TP Hà Nội ban hành các quy chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy; xây dựng quy chế phối hợp liên tỉnh để quản lý chất lượng không khí của TP Hà Nội và các địa phương lân cận. 

