Xây dựng và triển khai Đề án ứng phó với cơ chế CBAM

07:29 30/08/2024
Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu...
Xây dựng và triển khai Đề án ứng phó với cơ chế CBAM
Ảnh minh hoạ. Nguồn: ITN.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 6082/VPCP-NN gửi tới các Bộ: Công Thương, TN&MT, Công an, Tư pháp, Tài chính, KH&ĐT, GTVT, NN&PTNT, Ngoại giao và NHNNVN về việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM, bao gồm việc xây dựng và triển khai Đề án ứng phó với Cơ chế СВАМ. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT cùng các Bộ ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ thuộc nhóm giải pháp về đàm phán, hợp tác quốc tế. Trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục chủ động, tích cực đối thoại với EU, Vương quốc Anh trong khuôn khổ WTO, EVFTA, UKVFTA... để làm rõ sự phù hợp của CBAM với các cam kết quốc tế.

Ngoài ra, nghiên cứu khả năng mở rộng phạm vi áp dụng của CBAM, đặc biệt là các sản phẩm nông lâm nghiệp; nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ, miễn trừ phù hợp cho Việt Nam; tiếp tục theo dõi các diễn biến tại các nước đối tác như Hoa Kỳ, Canada về việc áp dụng CBAM; nghiên cứu, đàm phán, gia nhập các diễn đàn, khuôn khổ quốc tế song phương và đa phương để tăng cường khả năng hợp tác và công nhận của cộng đồng quốc tế đối với các chính sách, quy định của Việt Nam liên quan đến giá carbon.

Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao nghiên cứu kinh nghiệm về giải pháp ứng phó của các nước cùng chịu tác động của CBAM, như: Indonesia, Nam Phi, Colombia… đồng thời tăng cường tham vấn, phối hợp lập trường với các nước đang và sẽ chịu tác động của CBAM tại các khuôn khổ song phương và đa phương như WTO, ASEAN...

Về phía Bộ Công Thương cũng có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan triển khai các hoạt động thuộc nhóm giải pháp vệ phổ biến, tuyên truyền, chẳng hạn tổ chức các khóa tập huấn cho các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp... về CBAM, bao gồm thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo đúng yêu cầu của Cơ chế này. Việc bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để triển khai các hoạt động này thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, Hiệp hội ngành hàng triển khai các hoạt động thuộc nhóm giải pháp về hỗ trợ doanh nghiệp để thích ứng với các yêu cầu của CBAM; chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các Bộ ngành liên quan đánh giá, thẩm định các chương trình, dự án hợp tác với nước ngoài liên quan đến CBAM.

Cũng theo văn bản, Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu việc xây dựng, áp dụng các chính sách liên quan đến giá carbon phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tương thích với các chính sách liên quan đến giá carbon trên thế giới, để áp dụng vào thời điểm thích hợp; bao gồm việc xây dựng, phát triển và vận hành thị trường carbon trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mua bù tín chỉ carbon để được miễn, giảm chi phí mua chứng chỉ CBAM khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường EU. 

Chính phủ cũng Giao NHNNVN phối hợp với các Bộ ngành triển khai các giải pháp tín dụng xanh, trong đó có tín dụng cho các dự án đáp ứng yêu cầu của CBAM thuộc Danh mục phân loại xanh. Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan nghiên cứu phương án sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, EVFTA, UKVFTA nhằm giảm thiểu các tác động của CBAM đối với Việt Nam và đánh giá các mặt mạnh, yếu của Việt Nam về pháp lý.

CBAM sẽ hướng tới việc đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào thị trường các nước thuộc EU, dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất của nước sở tại.

Theo đó, các nhà nhập khẩu sẽ phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hóa nhập khẩu, và phải mua chứng chỉ khí thải theo mức giá carbon hiện nay tại EU. Việc này nhằm cân bằng giá carbon giữa sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm nội địa EU vốn có giá cao hơn do phải tuân thủ những quy định chặt chẽ về phát thải.

Thời hạn áp CBAM với hàng hóa nhập khẩu vào EU được chia làm 2 giai đoạn. Từ 01/10/2023 - 31/12/2025, các doanh nghiệp nhập khẩu 6 nhóm hàng hóa (sắt thép, điện, nhôm, phân bón, xi măng và hydrogen) vào EU phải khai báo lượng khí thải trong hàng hóa, nhưng chưa phải trả khoản phí nào.
Từ 01/01/2026, các nhà nhập khẩu 6 nhóm hàng hóa này phải trả thuế phát thải carbon vượt quá hạn ngạch tính trên mỗi tấn hàng hóa nhập khẩu.

Bình luận