Xe ben chở cát đá rơi vãi gây mất ATGT trên tuyến QL1

11:48 21/04/2025
Tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải, rơi vãi cát đá, nước thải xuống mặt đường QL1 qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, gây mất ATGT.

Những ngày qua, đi dọc QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, PV Tạp chí Xây dựng ghi nhận tình trạng xe ben chở cát, đá có tải trọng lớn hoạt động khá sôi động. Đáng lo, xe ben chở cát, đá chất cao quá kích thước thành thùng, có dấu hiệu quá tải. Trên hành trình di chuyển, xe ben chở cát đá chạy với tốc độc cao, khiến cát, đá, chất lỏng từ trên thùng xe liên tục rơi vãi xuống mặt đường gây mất ATGT, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và phương tiện di chuyển phía sau, nhất là đối với người dân tham gia giao thông bằng xe máy. Tình trạng mặt đường ở một số đoạn tuyến bị hằn lún, dồn ụ càng khiến gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Điển hình như, đoạn QL1 từ cầu Trà Khúc đến Dốc Sỏi - Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) và đoạn địa bàn huyện Núi Thành - TP Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), khu vực đoạn tuyến giáp ranh với TP Đà Nẵng, lượng xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng (cát, đá dăm) lưu thông khá lớn.

Xe ben BKS 76C-163.xx chở cát có dấu hiệu quá tải lưu thông trên tuyến QL1 qua địa bàn huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

 

Chất lỏng chạy từ trên xe ben BKS 76C-080.xx xuống mặt đường QL1 qua địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Trong ngày 18 và 19/4, từ một bãi tập kết vật liệu khu vực sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), theo hành trình xe ben BKS 76C-163.xx, 76C-080.xx... vận chuyển cát di chuyển trên QL1 ra địa bàn huyện Bình Sơn, PV ghi nhận cát, chất lỏng từ trên thùng xe liên tục rơi vãi, chảy xuống mặt đường. Nhiều đoạn tuyến QL1, cát phủ tạo thành vệt nằm trên mặt đường, khiến cho các phương tiện xe 2 bánh di chuyển khó khăn.

Tương tự, trên QL1 qua địa bàn huyện Núi Thành và thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), tình trạng xe chở cát, đá dăm cấp phối vượt quá thành thùng cũng diễn ra phổ biến. Bám theo hành trình các xe ben BKS 92H-018.xx, 92H-000.xx... bằng trực quan, PV thấy hàng chất cao có "ngọn", dấu hiệu chở quá tải.

Xe ben BKS 92H-018.xx chở đá dăm chất cao quá thành thùng, rơi vãi trên đường gây mất ATGT, có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Nguyễn Danh Tiến - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam), hiện nay, đoạn tuyến QL1 qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có nhiều doanh nghiệp dự án BOT, nhà thầu quản lý bảo trì. Cụ thể, Công ty TNHH MTV CECO545 - BOT (thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545) quản lý bảo dưỡng từ Km933 - Km987; Công ty CIENCO 5 - BOT (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5-CTCP) quản lý bảo dưỡng từ Km987 - Km1027 và Công ty CP Quản lý và xây dựng Đường bộ Quảng Ngãi quản lý bảo trì các đoạn từ Km1027 - Km1063 và từ Km1101 - Km1025.

Thời gian qua, tình trạng mặt đường tuyến QL1 qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam Nam xảy ra rạn nứt lớn, sình lún, thường xuyên phát sinh đất, cát đá đọng sát 2 bên dải phân cách giữa, lề đường gây mất ATGT, điển hình như các đoạn tuyến qua địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi); huyện Núi Thành, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và đoạn tuyến QL1 qua  TP Đà nẵng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam. 

"Để đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 thời gian qua, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đã có nhiều văn bản gửi Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5-CTCP, Công ty CP Xây dựng công trình 545, Công ty CP Quản lý và xây dựng Đường bộ Quảng Ngãi đề nghị chỉ đạo các đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên khắc phục các hư hỏng kịp thời, phòng ngừa TNGT xảy ra", ông Tiến thông tin.

Trao đổi với PV về tình trạng xe ben chở vật liệu có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT trên QL1, Thượng tá Vũ Thành Giang - Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi vi phạm về chở hàng rời rơi vãi, chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Bình luận