Tài chính- đầu tư

Xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm

Xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm

Thảo Lê (t/h) Thảo Lê (t/h) - 11:09, 22/02/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngBộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm, tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan trước những phản ánh tiêu cực về thị trường bảo hiểm thời gian qua. Bộ Tài chính cho biết, liên quan tới công tác quản lý thị trường bảo hiểm, trong năm 2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, các công ty môi giới bảo hiểm nhằm hạn chế tối đa tình trạng gian lận, trục lợi bảo hiểm cũng như bảo đảm tối đa quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Đáng chú ý, tại cuộc họp giao ban Bộ Tài chính tháng 9/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giao Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm chủ động giám sát chặt chẽ thị trường bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng chèo kéo, gợi ý, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính khác khi vay vốn, tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Tuy nhiên, qua phản ánh của các phương tiện truyền thông, thời gian qua vẫn có tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn. Về việc này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) triển khai một số nhiệm vụ.

Cụ thể, cần đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm. Tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.

Cần tổ chức công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên. Phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm phải phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm...

 

 

Ý kiến của bạn