Ngày 21/11, UBND TP Đà Nẵng có Tờ trình số 189/TTr-UBND gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung đề nghị quy hoạch, điều chỉnh, sân bay Đà Nẵng là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; là cảng hàng không quốc tế; sân bay dùng chung quân sự và dân sự, sân bay dự bị quốc tế cho vùng thông báo bay TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Về quy hoạch khu bay giai đoạn 2021-2030, cơ bản giữ nguyên quy mô hiện trạng, chỉ mở rộng một số vị trí như: Mở rộng nhà ga T1 về phía Đông Nam sân bay; xây dựng ga hàng hóa phía Đông theo Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015.
Giai đoạn 2030 - 2050, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ; xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475 m2, 02 cao trình, cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không...
Về hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 2030-2050 sẽ đầu tư xây dựng mới đường trục vào nhà ga T3 kết nối đường hầm qua sân bay và hệ thống đường sắt đô thị của thành phố theo quy hoạch.
Đường dẫn vào nhà ga sẽ xây mới đường trục logistic phía Tây sân bay nối với đường vành đai đầu phía bắc và tuyến đường hầm qua sân bay.
Theo UBND TP Đà Nẵng, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hơn 806 ha.
Tổng mức đầu tư các giai đoạn 2021-2030 và từ 2030-2050 là 30.999 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn doanh nghiệp, trong đó ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng chính.
UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, sau quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 200.000 tấn/năm.
Sân bay Đà Nẵng lớn thứ ba cả nước, sau Nội Bài và Tân Sơn Nhất, rộng 85 ha, công suất 10 triệu hành khách mỗi năm, trong đó nhà ga T2 quốc tế 4 triệu, nhà ga T1 nội địa 6 triệu khách.
Năm 2019, sân bay có 15,5 triệu lượt hành khách lưu thông, khiến hạ tầng nhà ga quá tải. Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu mở rộng sân bay lên 85,5 ha, công suất 25 triệu khách đến năm 2030.