Khẩn trương cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam

06:00 11/03/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND các tỉnh có mỏ vật liệu có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 94/TB-VPCP ngày 10/3/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh đi qua xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ngày 06/3/2025 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang lưu ý hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ cát, trữ lượng 8,3 triệu m3 trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau (0,6 triệu m3), dự án thành phần 2 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (4,6 triệu m3), dự án đường Vành đai 3 TP.HCM (3,1 triệu m3).

Đồng thời, xác định đủ nguồn và hoàn thiện thủ tục khai thác trước ngày 15/3/2025 đối với 2,5 triệu m3 cát để cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau (1,4 triệu m3), dự án đường Vành đai 3 TP.HCM (1,1 triệu m3).

UBND tỉnh Bến Tre lưu ý hoàn thiện ngay thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận đối với 02 mỏ cấp cho dự án Cần Thơ - Cà Mau để điều chỉnh, bổ sung thiết bị khai thác, cho phép tăng số lượng thiết bị khai thác song song với thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận. Hoàn thiện thủ tục cấp phép, đưa vào khai thác các mỏ cát trước ngày 10/3/2025 (trữ lượng 4,2 triệu m3) để cung ứng cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Đồng thời, xác định đủ nguồn đối với 1,8 triệu m3 cát còn thiếu và hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng cho dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

UBND tỉnh An Giang hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng đủ 3 triệu m3 cát theo chỉ tiêu được giao cho dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; chịu trách nhiệm toàn diện về nguồn vật liệu và tiến độ đối với dự án này.

Bên cạnh đó, hoàn thiện thủ tục tăng trữ lượng mỏ đá Antraco (trên 2 triệu m3) trước ngày 15/3/2025, ưu tiên cung cấp cho dự án Cần Thơ - Cà Mau để hoàn thành trong năm 2025, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành năm 2026 và các dự án khác trong khu vực.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm tiến độ đối với dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai và cân đối nguồn vật liệu trên địa bàn để cung ứng cho dự án này.

Trường hợp mỏ cát chưa có trong quy hoạch tỉnh, thuộc thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch của chính quyền địa phương, UBND tỉnh khẩn trương thực hiện đồng thời thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu và thủ tục điều chỉnh quy hoạch, nhưng phải bảo đảm công tác khai thác mỏ vật liệu chỉ được thực hiện sau khi các quy hoạch đã được điều chỉnh, bổ sung.

Tỉnh Kiên Giang khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ cát biển trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

UBND tỉnh Hậu Giang khẩn trương phối hợp làm việc với tỉnh An Giang, tỉnh Bến Tre để bổ sung nguồn cát còn thiếu, bảo đảm tiến độ thi công dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2025.

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ đá, đất và phân bổ nguồn vật liệu cho các dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025.

Một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được gấp rút thi công với sự huy động tối đa nhân lực và máy móc, đảm bảo tiến độ hoàn thành trước ngày 30/4/2025. Ảnh: INT

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương rà soát toàn bộ Bản xác nhận khai thác các mỏ vật liệu cấp theo cơ chế đặc thù và hoàn thành thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận trước ngày 15/3/2025.

Đồng thời, UBND các tỉnh trên phải đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu của từng sở, ngành, từng đơn vị; kịp thời phát hiện vướng mắc (ở khâu nào, thủ tục nào, sở, ngành nào, đơn vị nào…) để xử lý, tháo gỡ, không để chậm trễ việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo tiến độ đã cam kết với lãnh đạo Chính phủ.

Đối với quy hoạch khoáng sản thuộc thẩm quyền điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2025.

Chủ động rà soát, triển khai các dự án nạo vét có thể sử dụng vật liệu tận thu để cung ứng cho các dự án theo đúng quy định, khẩn trương phối hợp với Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam để thống nhất phương án đối với các mỏ chồng lấn luồng và chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành phương án bảo đảm an toàn giao thông thuỷ khi khai thác mỏ vật liệu.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chủ quản dự án chủ động làm việc với các địa phương có mỏ vật liệu để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cung ứng vật liệu; đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư, BQLDA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của địa phương có mỏ vật liệu để đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản của các nhà thầu, chỉ đạo nhà thầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo đúng quy định của pháp luật.  

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ giá VLXD trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thao túng, ép giá, nâng giá bất hợp lý để trục lợi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ cùng các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần.

28 dự án/dự án thành phần có tổng chiều dài khoảng 1.188 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786 km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm nay, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó, Bộ Xây dựng 14 dự án/760 km, các địa phương 2 dự án/26 km).

12 dự án với tổng chiều dài 402 km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng. Bộ Xây dựng cho rằng, cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273 km)…

Bình luận