Bộ KH&ĐT vừa tổ chức họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Theo Báo cáo, Dự án có điểm đầu giao với đường QL14 hiện hữu tại km 1915+900 (Km1796+800 lý trình cao tốc đường Hồ Chí Minh) thuộc tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Quy mô Dự án 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với chiều rộng mặt đường 24,75 m, riêng đoạn qua TP Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25,5 m.
Mục tiêu của Dự án nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trong vùng Dự án; đồng thời góp phần từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải hành lang vận tải Đắk Nông - Bình Phước; giải quyết các hạn chế về vận tải mà các tuyến quốc lộ không thể khắc phục.
Góp ý vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, các thành viên Hội đồng đánh giá, Dự án có cơ sở chính trị và thực tiễn cao; gắn với mục tiêu Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị; đồng thời tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng; cơ chế đặc thù; tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn; vấn đề quy hoạch của dự án; các quy mô, tiến độ dự án; phương án kỹ thuật; các nút giao; hướng tuyến; dự án thành phần; thẩm quyền điều chỉnh; phân tích đánh giá tác động đối với dự án BOT hiện hữu...
Các ý kiến cũng tập trung phân tích các nội dung liên quan đến mục tiêu, dự kiến quy mô, địa điểm, thời gian thực hiện Dự án, nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên khác; việc phân tích, lựa chọn công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường...
Trên cơ sở các ý kiến của thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định, đề nghị UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với tỉnh Đắk Nông, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan tiếp thu toàn bộ ý kiến, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trong đó, về số liệu trong báo cáo cần đảm bảo tính chính xác và phải đầy đủ; bổ sung dự thảo Tờ trình quyết định chủ trương đầu Dự án; Nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; báo cáo khả năng bố trí ngân sách địa phương.
Đồng thời, bổ sung cơ sở pháp lý về nguồn vốn; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật và đề nghị bổ sung đánh giá sự phù hợp của Dự án với quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản, quy hoạch sử dụng đất có liên quan trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và các quy hoạch khác có liên quan; về phương án giải phóng mặt bằng; tổng mức đầu tư Dự án, rà soát số liệu đảm bảo tính chính xác; đánh giá thêm tác động của Dự án; cơ chế đặc thù...

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được đầu tư sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo bước đột phá cho vùng Dự án trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; đồng thời, tạo điều kiện để hai tỉnh Bình Phước, Đắk Nông phát triển hạ tầng giao thông kết nối, liên kết vùng cũng như tạo tiềm lực, cơ hội để các địa phương phát triển hơn trong thời gian tới.
Cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án là Quốc hội. Cấp quyết định đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Bình Phước.