Vướng mắc GPMB tại gói thầu XL01, XL02
Ban QLDA2 Bộ GTVT vừa có báo cáo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm về tình hình thực hiện Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB.
Trong đó, Ban QLDA2 chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Cụ thể, về GPMB vẫn còn vướng mắc trong công tác GPMB tại các Gói thầu XL-01, XL-02, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án.
Gói thầu số 1 còn vướng 36 hộ dân khu vực cầu Ba La và 12 hộ dân nằm rải rác theo tuyến đường; chưa di rời hàng cột điện dài 2,5 Km khu vực Tây Giang và 01 cột điện trên đèo Km63+800. Gói thầu số 2 còn 02 hộ dân chưa bàn giao đất do không thống nhất với phương án bồi thường. Gói thầu só 6 còn một số hộ dân tranh chấp không cho thi công hệ thống đường gom, rãnh thoát nước khu vực Bàu Cạn, Chư Prông.

Về vật liệu đất đắp nền đường, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3721/BGTVT-CQLXD ngày 14/4/2023 và số 7370/BGTVT ngày 12/7/2023 gửi UBND tỉnh Gia Lai và Bộ TN&MT đề nghị tháo gỡ. Tuy nhiên, tỉnh Gia Lai vẫn chưa cấp phép và gia hạn vật liệu đất đắp cho dự án; việc điều phối đất từ đào nền đường tại gói thầu XL-01 (địa phận tỉnh Bình Định) cho các gói thầu XL-02, XL-03 (địa phận tỉnh Gia Lai) gặp nhiều khó khăn.
Về thi công, đoạn từ gói XL04A - XL07 đã vào mùa mưa nên việc chủ động trong triển khai thi công, đặc biệt là đối với thi công BTN gặp nhiều khó khăn.
Gói thầu XL-05 vướng mắc mặt bằng tại phân đoạn điều chuyển khối lượng của Công ty Giang Tùng cho Công ty Tiến Dung KonTum do trong quá trình triển khai bị một số cá nhân, tập thể cản trở thi công do Công ty Giang Tùng trước đó vướng mắc công nợ với một số doanh nghiệp địa phương.
Gói thầu XL-06, một số phát sinh hạng mục rãnh thoát nước, đường gom dân sinh theo đề xuất của chính quyền địa phương ngày 17/7/2023, Ban QLDA 2 đã có văn bản số 1414/PMU2-PID4 ngày 17/7/2023 gửi UBND tỉnh Gia Lai, UBND huyện ChuProng để phối hợp giải quyết, bàn giao mặt bằng trước 30/7/2023...
Không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành dự án theo yêu cầu, Ban QLDA2 kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Hội đồng GPMB địa phương để tập trung, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh để bàn giao cho nhà thầu thi công (Gói thầu XL-01, XL-02).
Trong triển khai thực hiện dự án, Ban QLDA 2 đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh tiến độ thi công, tổ chức thi công đồng thời tất cả các hạng mục công việc còn lại trên tuyến.
Kiểm soát chặt chẽ tiến độ theo ngày đối với các hạng mục chính, đảm bảo hoàn thành một số mốc tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Đối với các nhà thầu chưa đáp ứng các mốc tiến độ trên, yêu cầu có giải pháp để bù lại tiến độ bị chậm, trường hợp vẫn không đáp ứng yêu cầu Ban QLDA 2 có phương án điều phối thi công giữa các nhà thầu hoặc bổ sung nhà thầu đáp ứng năng lực để triển khai thi công ngay, bù lại tiến độ đã bị chậm, đáp ứng hoàn thành Dự án.
Yêu cầu các nhà thầu gói thầu xây lắp (XL-02; XL-04A) phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc gia hạn và cấp phép khai thác các mỏ đất phục vụ thi công dự án; đồng thời, tiếp tục rà soát, tìm kiếm các mỏ vật liệu đủ điều kiện để phục vụ thi công dự án.
Tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc thực hiện, tuân thủ theo các quy định về kiểm soát chất lượng công trình đảm bảo theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật yêu cầu; tuyệt đối “không được vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng”.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, QL19 dài 143,6km, có 8 gói thầu, điểm đầu Km50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, điểm cuối: Km241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, đi qua tỉnh Bình Định 17km tỉnh Gia Lai 126,34km, thực hiện từ năm 2017-2023, quy mô Tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-05).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.654 tỷ đồng. trong đó vốn vay IDA 150 triệu USD, vốn đối ứng 3,7 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác TKKT: 2,1 triệu USD. Dự án do Ban QLDA 2 Bộ GTVT là chủ đầu tư.