
Trước đề nghị của Phòng CSGT và Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng về việc mở dải phân cách giữa (DPCG) tại Km2115+150 tuyến Quốc lộ 1, Cục Đường bộ VN cho biết: Trên đoạn từ Km2113+400 đến Km2117+200 Quốc lộ 1, qua xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng là đường cấp III đồng bằng, 04 làn xe, có dải phân cách giữa (DPCG) rộng 1,5 m.
Qua kiểm tra hiện trường tuyến đã có 5 điểm mở DPCG tại: Km2113+400, Km2114+250, Km2115+650, Km2116+471 và Km2117+200 với khoảng cách giữa các điểm mở lần lượt là 850 m, 1.400 m, 821m và 729 m; Điểm địa phương đề nghị mở mới DPCG tại Km2115+150, cách điểm mở DPCG liền kề phía trước tại Km2114+250 là 900 m và cách điểm mở DPCG liền kề phía sau tại Km2115+650 là 500 m.
Theo quy định tại Mục 8.3 TCVN 4054:2005 Đường ô tô, khi DPCG có bề rộng nhỏ hơn 4,5 m thì khoảng cách giữa các điểm mở trên dải phân cách không được nhỏ hơn 1.000 m. Đề xuất bổ sung điểm mở DPCG tại Km2115+150 không phù hợp yêu cầu thiết kế dải phân cách giữa theo tiêu chuẩn hiện hành, không đáp ứng khoảng cách tối thiểu nêu trên. Do đó không đủ căn cứ pháp lý để thực hiện.
Cũng theo Cục Đường bộ VN, trường hợp cần thiết phải bổ sung điểm mở mới DPCG tại Km2115+150 như đề nghị của địa phương thì phải đóng điểm mở khác để bảo đảm khoảng cách theo quy định TCVN 4054:2005. Đồng thời, điểm mở mới DPCG và các điểm đóng lại phải bảo đảm an toàn giao thông, không làm tăng mật độ giao cắt, gây ùn tắc hoặc phát sinh nguy cơ mất an toàn giao thông.