Đô thị

Lời giải nào để các dự án Smart City thực sự trở thành nơi đáng sống?

Lời giải nào để các dự án Smart City thực sự trở thành nơi đáng sống?

Hà Anh Hà Anh - 08:01, 28/06/2022

Trong suốt nhiều năm, cư dân trong các cụm đô thị mang danh Smart City tại các thành phố lớn vẫn mang theo nỗi hoài nghi: Ngoài cái “mác” Smart City, có gì khác trong Đô thị thông minh mà mình đang sống?

Trên thực tế, sau nhiều năm bỏ ngỏ lợi ích của các cư dân, giờ đây các chủ đầu tư BĐS mới có những động thái cho thấy, họ thực sự quan tâm và muốn tạo lập các dự án đô thị thông minh có tính cạnh tranh trên thị trường.

Quảng bá đô thị 4.0 nhưng chưa tiện ích công nghệ

Thời gian gần đây, nhu cầu về nơi an cư của người Việt đang có sự chuyển dịch nhanh chóng, từ việc mong muốn sống trong ngôi nhà to đẹp tới ao ước được sống trong một không gian thoáng đãng, tươi mát, trong lành. Giờ đây, khi đã tất bật với đủ những lắng lo bộn bề, họ đòi hỏi cao hơn về cuộc sống tiện nghi và thông minh, một cuộc sống dễ thở hơn nhờ công nghệ thông qua  nhiều mô thức khác biệt.

Bắt “trend" nhu cầu thị trường, hàng loạt dự án BĐS ra đời gắn mác “Smart City” - Thành phố thông minh, Đô thị thông minh, nhưng cư dân sống trong một số dự án này không cảm nhận được sự khác biệt, thậm chí còn hứng trọn khá nhiều điểm bất tiện.

Anh Long sở hữu căn nhà gốc tại quận Đống Đa - chủ nhân căn hộ trong một dự án ngoại thành được quảng bá là thông minh cho biết, dự án chưa đủ tầm “thông minh" như tên gọi. Rời xa nội đô, nhưng dự án lại dày đặc các khối xây dựng, ít cây xanh, chỗ để xe cách căn hộ vài trăm mét. Những tiện ích thông minh như theo dõi chất lượng nguồn nước, không khí thì chưa có, bản thân căn hộ sử dụng các thiết bị điện cơ bản, không thể kết nối với nhau hay với smartphone, chưa thấy sự xuất hiện của các giải pháp liên quan đến việc xử lý bigdata và máy học.

 “Tôi đang sống trong một dự án được quảng cáo là thông minh, nhưng căn hộ của tôi không phù hợp để ở với những cư dân đã mệt nhoài vì việc tiếp khách hàng ngày, về muộn và phải đi vài trăm mét từ bãi đỗ xe về nhà trong cơn mưa tầm tã và loạng choạng mở cửa phòng mò mẫm bật từng nút điện… khi mua nhà tôi muốn hưởng tiện ích công nghệ 4.0 nhưng thực tế như là đang sống ở mức 0.4”. Cuối cùng, anh Long phải ra quyết định chuyển nhà để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Những cư dân như anh Long đang hứng chịu “hệ quả” khi sống trong các dự án mà sự “thông minh” phần nhiều là sáng tạo của Marketing bán hàng chứ không phải nhờ những giải pháp mang hàm lượng công nghệ cao.

Thực tế, giai đoạn từ 2015 - 2020, ngoài một số đơn vị thực sự dồn tầm huyết và công sức trong việc xây dựng mô hình Smart City bằng việc ứng dụng công nghệ tân tiến IoT kết hợp với AI, một số đơn vị khác lại chỉ coi đây là cuộc chơi của Marketing và truyền thông.

Khi đó, người hưởng lợi là các đơn vị bán quảng cáo như Google, Facebook… còn chi phí được tính vào giá bán của căn hộ. Hệ quả của việc này là cư dân các đô thị được quảng bá là thông minh mua phải căn hộ giá cao, hưởng mức sống trung bình, thậm chí nhiều dữ liệu cá nhân cung cấp cho các chủ đầu tư để quản lý còn bị sử dụng với các mục đích quảng cáo, bán chéo.

Một chuyên gia về đô thị thông minh cho biết, theo xu thế phát triển về đô thị thông minh mà thế giới theo đuổi, Smart City tập trung vào 5 việc giải quyết các vấn đề hướng tới: Cộng đồng, năng lượng, sự an toàn - sức khỏe và tính di động với mức độ tăng dần. Khởi đầu từ việc số hóa các thủ tục hành chính, hồ sơ cư dân, tự động hóa các thiết bị như hệ thống chiếu sáng, chất lượng không khí, camera giám sát… cho đến áp dụng việc xử lý Big Data, máy học, áp dụng kinh tế chia sẻ “sharing economy” giảm thiểu sở hữu cá nhân về vật chất, thiết bị trong khu đô thị bằng cách sử dụng thông minh nguồn tài nguyên chung như xe bus, xe điện nhằm việc tái sử dụng và chuyển hóa hoàn toàn rác thải, năng lượng nhằm việc giảm bớt căng thẳng của cư dân đô thị, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng cư dân cả về chất lượng sống và kinh tế, giáo dục, văn hóa xã hội.

Xét trên các khía cạnh này, việc áp dụng các tiêu chuẩn Đô thị thông minh trong các cụm căn hộ thương mại của những chủ đầu tư BĐS đang chỉ ở mức cơ bản, thế nên cư dân sống ở những cụm căn hộ này vẫn chưa được thoải mái cũng là điều dễ hiểu.

Giải bài toán thực chất cho đô thị thông minh

Sau một thời gian dài vẫn bán được hàng chỉ bằng cách bỏ tiền cho quảng cáo, bản thân những chủ đầu tư lớn đang biết rằng, muốn chiều lòng các cư dân của mình thì mọi thứ không thể mãi chỉ là câu chuyện kể và đó là lý do nhiều “ông chủ lớn" đang đẩy mạnh tốc độ ứng dụng các giải pháp thực chất về đô thị thông minh để ứng dụng cho các dự án.

CEO một doanh nghiệp lớn về BĐS cho biết, trong khi vài năm trước, Smart City chỉ là “lời hứa" với cư dân, thì giờ đây họ cần cụ thể hoá hàm lượng “thông minh" trong các dự án của mình để có thể bán được hàng.

Tuy nhiên, chỉ có tiền là chưa đủ, doanh nghiệp của ông đã tiếp xúc nhiều đối tác ngoại cung cấp về các giải pháp đô thị thông minh, nhưng hoặc họ chưa hiểu và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về việc xây dựng dự án đô thị thông minh mà phía doanh nghiệp ông đưa ra, hoặc làm vấn đề trở nên “phức tạp" và đắt đỏ hơn rất nhiều khi phía doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu mới.

Cuối cùng, ông chọn một Startup Việt chuyên về giải pháp đô thị thông minh để giải bài toán của mình và bước đầu cho thấy, các vấn đề đang được giải quyết hiệu quả.

Theo ông Lâm Hùng Sơn - CEO Luci- Một Startup công nghệ chuyên về giải pháp đô thị thông minh, nhu cầu thực về Smart City đang là cấp số nhân. Nếu như vài năm về trước, bài toán của các chủ đầu tư lớn đưa ra cho Luci chỉ là các giải pháp quản lý toà nhà, quản lý bãi đỗ xe, nhận diện cư dân… thì giờ đây, họ cần Luci xây dựng các giải pháp toàn diện hơn.

Ông Sơn cho hay, mặc dù đều cung cấp các giải pháp về Smart City, nhưng tuỳ vào năng lực của từng đơn vị mà mỗi công ty cung cấp được các giải pháp về đô thị thông minh đến mức độ nào, riêng Luci đủ khả năng cung cấp các giải pháp mức độ cao về đô thị thông minh, bao gồm Hệ thống quản lý khu đô thị thông minh: Hỗ trợ ban quản lý các cụm dân cư giao tiếp và kết nối trực tuyến và tức thời với cư dân, hỗ trợ cư dân xử lý các vấn đề trong khu đô thị, giải quyết bài toán tài chính tinh gọn bằng công nghệ số, theo dõi và đảm bảo đời sống cơ sở vật chất của cư dân; Trung tâm điều hành thông minh (IOC): Sử dụng camera AI theo dõi và giám sát hoạt động vào ra của cư dân, hệ thống cảnh báo nhận diện có sự cố giúp đảm bảo an ninh an toàn, hệ thống cấp báo và xử lý kịp thời để ngăn chặn sự cố; Hệ thống an ninh và ứng cứu khẩn cấp: Nhận diện cư dân của toà nhà và người lạ, phát hiện nguy cơ về hoả hoạn và phân tầng tối ưu an toàn cho phòng cháy chữa cháy;…

Ông Lâm Hùng Sơn - CEO Luci và các cộng sự.

Về lộ trình dài hạn, Luci hướng tới cung cấp giải pháp độc quyền cho các khu đô thị cao cấp, mamg tới trải nghiệm toàn diện và tân tiến dành cho công dân thế hệ 4.0. Với sứ mệnh “Inspire Life With Technology”, Luci chọn lối đi độc đáo riêng dành cho các dịch vụ mình cung cấp: Lối đi khơi nguồn sống bằng cảm hứng công nghệ. Luci hiện có khoảng 50 nhân sự chất lượng cao với các đối tác về phần cứng và phần mềm để cung cấp đồng bộ các giải pháp đô thị thông minh cho khách hàng.

Trên thị trường hiện nay, nhiều chỉ dấu cho thấy các ông lớn đang có nhiều tham vọng trở thành biểu tượng thực sự của đô thị thông minh, chẳng hạn như các dự án mới của Vin Group, Sun Group, Novaland, Vinaconex, EcoPark, BRG… đang được xây dựng tại nhiều thành phố lớn có nhiều tiêu chí về đô thị thông minh.

Được biết, tiếp cận tham gia các dự án này có nhiều đơn vị cung cấp giải pháp đô thị thông minh quốc tế và những đơn vị cung cấp giải pháp trong nước như FPT, Viettel, Luci,…

Song song với sự vào cuộc của giới công nghệ vốn có tốc độ phát triển nhanh hơn rất nhiều các quy định về quản lý, các cơ quan Chính phủ cũng đang đẩy mạnh việc đưa ra cơ sở pháp lý để thúc đẩy đô thị thông minh.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo về bộ khung tiêu chí cơ bản của đô thị thông minh để các địa phương ứng dụng làm cơ sở cho việc phát triển các đô thị của mình. Cách đây vài năm, Bộ TT&TT cũng đã chuyển đổi đầu số viễn thông từ 11 số thành 10 số để chuẩn bị hạ tầng đầu số định danh cho các thiết bị IoT (Internet of things), một số vùng được nhắm đến quy hoạch thành đô thị xanh thông minh công nghệ cao như Cát Bà (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang).

Cùng với việc Chính phủ “bật đèn xanh" hậu thuẫn mạnh mẽ và sự tham gia quyết liệt của các doanh nghiệp lớn và các Startup công nghệ, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để xây dựng các đô thị thông minh thực sự từ cấp vĩ mô đến cấp vi mô dựa trên sự phát triển của công nghệ với các mục tiêu tổng thể bao gồm cải thiện hiệu quả chất lượng sống, tối ưu hoá việc quản lý và cung cấp dịch vụ, nâng cao mức độ an toàn cho cư dân và tốc độ phản ứng, phân bổ nguồn lực theo thời gian thực của các đơn vị vận hành trong những ngữ cảnh đặc biệt phát sinh mà không có sẵn trong hệ thống.

 

Ý kiến của bạn