Nóng bỏng việc có nên để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân Nóng bỏng việc có nên để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân

Nóng bỏng việc có nên để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân

ĐBQH quan tâm đến việc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH

Việc có nên để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân ngày càng trở nên nóng bỏng.

Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, nhiệm kỳ Khóa XV diễn ra chiều 29/8/2023 đã xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đại biểu Trần Văn Tuấn - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, có cơ sở để đưa ra quy định Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân để bảo đảm giải quyết hiệu quả vấn đề nhà ở, nâng cao đời sống cho người lao động.

Theo đại biểu Trần Văn Tuấn, việc quy định Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đồng thời nâng cao vị trí, vai trò của công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, theo quy định của Hiến pháp và Luật Công đoàn.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nêu quan điểm, việc trao quyền cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư NƠXH, nhà lưu trú công nhân là quy định có mục đích nhân văn, góp phần tháo gỡ thực trạng việc phát triển NƠXH chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được các nguồn đầu tư, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn hiện nay. Đối tượng thụ hưởng của các chính sách về NƠXH, nhà lưu trú công nhân là người lao động có thu nhập thấp.

Trước 2 luồng ý kiến của các ĐBQH, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng đây là nội dung lớn, hoàn toàn mới, vì vậy cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng, đặc biệt là tính khả thi của nguồn lực thực hiện để tránh lãng phí, đề nghị nghiên cứu, xem xét thực hiện thí điểm một thời gian để đánh giá tính hiệu quả trước khi quy định rõ trong luật.

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư NƠXH

Nhà ở xã hội rất cần sự chung tay của cả xã hội, đó có lẽ là nguyên lý tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, muốn các doanh nghiệp hồ hởi tham gia thì rất cần những chính sách thiết thực và có thể đo đếm được..

Chính vì thế, khi chia sẻ về những điểm mới trong dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) liên quan đến chính sách NƠXH tại phiên chuyên đề 2 với chủ đề “Nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 ngày 19/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, dự án Luật có 8 nhóm chính sách, trong đó có chính sách về phát triển NƠXH.

Chính phủ chỉ đạo bảo đảm nguyên tắc về tính thống nhất với các Luật Đất đai, Đầu tư, Xây dựng, Kinh doanh bất động sản, cải cách thủ tục hành chính, khơi thông nguồn lực, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư dự án NƠXH.

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung chính sách nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp gồm NƠXH và nhà lưu trú và chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang…

Dành quỹ đất cho NƠXH và giao UBND cấp tỉnh chủ động dành đủ quỹ đất để phát triển NƠXH theo chương trình kế hoạch đã duyệt. Từ đó, có thể dành quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại hoặc các dự án độc lập cho NƠXH.

Đồng thời, Luật Nhà ở (sửa đổi) còn có các nhóm chính sách ưu đãi chủ đầu tư tham gia dự án NƠXH như miễn tiền sử dụng đất, vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Mặt khác, là các cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, giao đất, lựa chọn chủ đầu tư, xác định giá bán, giá thuê mua.

Giải pháp hạ giá bán NƠXH và các gói tín dụng hỗ trợ người mua

Sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, cử tri một số địa phương có kiến nghị gửi đến Bộ Xây dựng đề nghị quan tâm điều chỉnh giá NƠXH. Theo đó, cử tri tỉnh Bình Thuận kiến nghị, hiện nay NƠXH bán giá rất cao, người dân có thu nhập thấp khó có thế tiếp cận được. Do đó, cử tri kiến nghị có các gói hỗ trợ mua NƠXH cho người có thu nhập thấp.  

Liên quan đến giá bán NƠXH, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, Chính phủ đang tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo ý kiến của các Đại biểu Quốc hội sau khi lấy ý kiến lần thứ nhất tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV.  

Theo đó, tại Điều 84 dự thảo Luật quy định về việc xác định giá thuê, thuê mua, bán NƠXH như sau: Giá bán được xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, bao gồm cả chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (nếu có) trong phạm vi dự án, lãi vay (nếu có).

Đồng thời, các chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp, bao gồm chi phí tổ chức bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, các khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ liên quan trực tiếp đến dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lợi nhuận định mức 10% đối với phần diện tích xây dựng NƠXH, không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước và kinh phí bảo trì do người mua phải nộp theo quy định không được tính vào giá bán.

Mặt khác, giá thuê mua được xác định như giá bán và không tính kinh phí bảo trì nhà ở do người thuê mua nộp theo quy định của Luật Nhà ở. Ngoài ra, giá thuê do chủ đầu tư thỏa thuận với bên thuê.

Bộ Xây dựng cho rằng, các quy định nêu trên sau khi được thông qua sẽ khuyến khích, đẩy mạnh đầu tư, phát triển NƠXH và đảm bảo giá NƠXH ở mức phù hợp để cán bộ, công nhân, người lao động có thu nhập thấp có điều kiện để lựa chọn mua, thuê mua hay thuê nhà ở, ổn định cuộc sống.

Về các gói hỗ trợ NƠXH, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay có 2 chương trình tín dụng hỗ trợ người mua, thuê mua NƠXH.

Cụ thể, thứ nhất là gói vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội thông qua Ngân hàng chính sách xã hội đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về NƠXH. Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15 nghìn tỷ đồng.

Chính sách thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tính riêng nguồn vốn 15 nghìn tỷ đồng cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP quy định tại Chương trình phục hồi, tính đến ngày 16/8/2023, dư nợ NHCSXH đạt hơn 7,3 nghìn tỷ đồng với gần 19.900 khách hàng thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua NƠXH, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Thứ hai là gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, theo đó, ngày 11/3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP, trong đó đã có giải pháp về gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng được đưa ra với mục tiêu hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện mục tiêu của Đề án 1 triệu căn hộ NƠXH.

Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023-2030 với đối tượng là chủ đầu tư (để đẩy mạnh nguồn cung), khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua NOXH (để hỗ trợ nguồn cầu) với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất bình quân của các ngân hàng thương mại.

Cảnh báo ùn tắc nhà ở công nhân!

Ngày 28/8/2023, báo Tuổi trẻ đưa thông tin, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai 22 dự án nhà ở cho công nhân, đến nay đã hoàn thành 7 dự án nhưng số công nhân đăng ký mua nhà rất ít nên tỉnh đang… ế nhà. Cụ thể, thời gian qua, các chủ dự án đã rao bán 1.681 căn nhà ở công nhân, nhưng mới bán được 357 căn, còn ế 1.324 căn, tương đương ế 78,8%.

Đây là một con số cảnh báo rất cần được lưu tâm và phân tích kỹ lưỡng, bởi lẽ tại địa phương này, những “căn nhà vô ích” đang lấn át những “căn nhà hữu ích”. Một câu hỏi đặt ra: Tại sao rất nhiều công nhân chưa có nhà, phải đi thuê trọ, vậy mà nhà làm cho công nhân ở lại không bán được?

Nếu theo nguyên lý của thị trường, có cầu thì ắt có cung, bên cạnh đó là có cung thì ắt kích thích cầu. Vậy lý do gì đã khiến Bắc Ninh, một tỉnh có mật độ công nhân lớn hàng đầu trong cả nước, lại lâm vào tình trạng này?

Thực tiễn đã chứng minh có 4 nguyên nhân chính đã và đang gây ách tắc trong mối quan hệ cung - cầu này:

Thứ nhất, khả năng thanh toán của phần đông công nhân chưa phù hợp với giá nhà.

Thứ hai, do đặc điểm của một bộ phận lớn công nhân, nhất là những người có hàm lượng tay nghề thấp, thường xuyên thay đổi nơi làm việc, tính “lưu trú” nhiều hơn tính “cư trú” nên không có nhu cầu mua nhà cố định.

Thứ ba, thiếu thông tin, thiếu tư vấn, thiếu các dịch vụ hỗ trợ để công nhân có thể đưa ra một trong những quyết định lớn nhất của cuộc đời là mua nhà.

Thứ tư, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các khu nhà ở không đồng bộ, xa nơi làm việc, xa chợ, xa trường học…

Muốn khắc phục những ách tắc trên không hề dễ dàng nếu không có sự triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Chẳng hạn, làm thế nào để khả năng thanh toán của phần đông công nhân phù hợp với giá nhà? Từ phía Nhà nước, có lẽ cần nghiên cứu, bổ sung các cơ chế ưu đãi đặc biệt hơn nữa đối với nhà lưu trú công nhân, NƠXH dành cho công nhân.

Đi kèm với đó là hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý, phát triển đồng bộ loại hình nhà ở này.

Rồi từ phía ngân hàng, doanh nghiệp, công đoàn… cần có những biện pháp hỗ trợ, như cho vay trả chậm, tư vấn dòng tiền… để công nhân có thể tăng thêm niềm tin trong việc quyết định mua nhà.

Rồi với đặc điểm của một bộ phận lớn công nhân, nhất là những người có hàm lượng tay nghề thấp, thường xuyên thay đổi nơi làm việc, tính “lưu trú” nhiều hơn tính “cư trú” nên không có nhu cầu mua nhà cố định… thì nên phát triển nhà cho thuê chứ không nhất thiết là phải mua bán.

Một vấn đề khác nữa là về các thủ tục hành chính trong việc thẩm định giá bán NƠXH. UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay, phần lớn các dự án NƠXH hiện nay được thẩm định giá bán ở giai đoạn thi công xong phần móng để phục vụ bán nhà ở hình thành trong tương lai. Nhưng thời gian qua, giá vật liệu xây dựng tăng nhanh, chi phí dự phòng không đủ bù trượt giá nên nếu không được thẩm định giá lại sẽ gây khó khăn cho các chủ đầu tư.

Vì thế, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Xây dựng sửa quy định về thẩm định giá bán, cho thuê, thuê mua NƠXH cho phù hợp với thực tế. Có thể giao cho địa phương ban hành giá trần bán, cho thuê NƠXH phù hợp với từng thời kỳ hoặc cho phép chủ đầu tư tính giá bán, cho thuê, thuê mua NƠXH theo quyết toán dự án…

Vì chặng đua còn dài và những khúc mắc trên đây đang ở giai đoạn đầu, thiết nghĩ việc “ùn tắc nhà ở công nhân” ở Bắc Ninh sẽ là một cảnh báo bổ ích cho những chặng đường tiếp theo.

TP.HCM đề xuất điều chỉnh vốn ngân sách phát triển NƠXH lên hơn 3 lần

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất điều chỉnh dự kiến nguồn vốn ngân sách phát triển NƠXH từ 1.177 tỷ đồng lên 3.770 tỷ đồng.

Tờ trình của Sở Xây dựng TP.HCM gửi UBND Thành phố cho biết, theo kế hoạch phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt không có chỉ tiêu nhà ở công vụ, vì thế không bố trí nguồn vốn ngân sách.

Đồng thời, dự kiến nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng NƠXH thuộc sở hữu nhà nước chiếm 5% trong tổng số vốn dự kiến đầu tư xây dựng NƠXH tương ứng khoảng 1.177 tỷ đồng.
Trong đó, chủ yếu là để giải quyết cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, không thể đi thuê, mua NƠXH do doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

Theo Chương trình Phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030 đã được HĐND Thành phố thông qua tại Nghị quyết số 30/NQ- HĐND ngày 08/7/2022 thì chỉ tiêu nhà ở công vụ giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến phát triển khoảng 1.400 m² sàn nhà ở công vụ.

Từ đó, nguồn vốn ngân sách phát triển NƠXH dự kiến khoảng 3.770 tỷ đồng giai đoạn 2021 - 2025 và khoảng 8.640 tỷ đồng giai đoạn 2026 - 2030 nhằm đầu tư xây dựng NƠXH thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê, cho thuê mua (bao gồm cả NƠXH cho công nhân).

Phương án kiến trúc NƠXH của Liên danh CUBIC và Coteccons đạt hạng Nhì

Cứ ngỡ là NƠXH chỉ cần vuông thành sắc cạnh, ăn chắc mặc bền, hóa ra không phải.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 2001/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thi tuyển thiết kế mẫu công trình nhà ở công nhân, NƠXH trên địa bàn tỉnh, gồm: Khu NƠXH tại phương Tân Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và Khu nhà ở công nhân tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Trong đó, đối với Khu NƠXH tại phương Tân Hòa, TP Biên Hòa, không có hạng Nhất, có 02 hạng Nhì cho phương án dự thi có mã số X1 với số điểm 88,75 điểm của Liên danh Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) và Công ty CP Xây dựng Coteccons và phương án dự thi có mã số X3 với số điểm 88,42 điểm của Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đức Lợi và Công ty CP Tư vấn Xây dựng Ánh Sáng Phương Nam.

Hạng Ba cho phương án dự thi có mã số X2 có số điểm 69,67 điểm của Liên danh Công ty CP Kiến trúc FARC và Công ty CP Tập đoàn Flamingo.

Đối với Khu nhà ở công nhân tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, không có hạng Nhất và hạng Nhì, chỉ có hạng Ba cho phương án dự thi có mã số X6 với số điểm 67,11 điểm của Công ty TNHH Kiến trúc Xây dựng KKV.

Hà Nam bổ sung các đối tượng dự kiến được mua, thuê NƠXH tại KCN Đồng Văn IV

Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam đã công bố danh sách dự kiến mua NƠXH tại công trình KTX4A thuộc dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ, nhà ở công nhân KCN Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng.

Theo danh sách đối tượng gửi kèm Tờ trình ngày 20/6/2023 của Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera - Tổng Công ty Viglacera – CTCP; đồng thời căn cứ hồ sơ gửi kèm, báo cáo xác minh của UBND các huyện Kim Bảng; UBND huyện Thanh Liêm; UBND thị xã Duy Tiên, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam cập nhật, bổ sung danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê NƠXH tại công trình KTX4A thuộc dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ, nhà ở công nhân KCN Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng lên Cổng thông tin điện tử của Sở bao gồm 12 đối tượng.

Bên cạnh đó, chịu trách nhiệm về việc nguyên tắc, tiêu chí xét duyệt đối tượng được mua, thuê NƠXH theo quy định tại khoản 17 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

Sở yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thông tin liên quan đến dự án, công trình NƠXH trên các phương tiên thông tin, Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam, sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH, chủ đầu tư có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua NƠXH gửi về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm).

Thanh Hóa bãi bỏ 4 dự án không bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành 4 Quyết định bãi bỏ các quyết định liên quan đến dự án khu dân cư, dự án khu nhà ở thương mại chưa đảm bảo quy định hiện hành của pháp luật không bố trí đủ quỹ đất để xây dựng NƠXH theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa bãi bỏ các Quyết định về việc phê duyệt Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư; Quyết về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất của 4 dự án.

Cụ thể, Dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa; Dự án Khu nhà ở thương mại xã Đông Tân, TP Thanh Hóa; Dự án Khu dân cư phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa; Dự án Khu dân cư kết hợp công viên thể thao Đình Hương, TP Thanh Hóa.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, lý do bãi bỏ là các Quyết định có nội dung chưa đảm bảo quy định hiện hành của pháp luật (không bố trí đủ quỹ đất để xây dựng NƠXH theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ).

Theo chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa dự kiến phát triển hơn 500 nghìn m² sàn NƠXH tương ứng hơn 8,3 nghìn căn hộ NƠXH.

Nguồn vốn dự kiến để thực hiện mục tiêu trên khoảng gần 5 nghìn tỷ đồng. Quỹ đất phát triển các dự án đầu tư xây dựng NƠXH giai đoạn 2021 - 2025 là 173ha. Giai đoạn giai đoạn 2026 - 2030 là 375ha. Trước đó, giai đoạn 2016 - 2020, chỉ tiêu phát triển NƠXH của tỉnh Thanh Hóa chỉ đạt 5,95% so với mục tiêu chương trình.

Lào Cai đầu tư 2 dự án NƠXH quy mô gần 3 nghìn căn hộ

Lào Cai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án NƠXH trên địa bàn có quy mô gần 3 nghìn căn hộ với tổng mức đầu tư hơn 2,6 nghìn tỷ đồng.

UBND tỉnh Lào Cai và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NƠXH tại Khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, TP Lào Cai và dự án NƠXH khu bờ tả sông Hồng ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, TP Lào Cai.

Theo đó, dự án NƠXH khu bờ tả sông Hồng ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, TP Lào Cai có tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện 16,6 nghìn m², quy mô 04 khối nhà cao 12 tầng. Tổng diện tích sàn 66,5 nghìn m², tương đương 745 căn hộ NƠXH, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 1.863 người.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian 3 năm kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án thứ 2 được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án NƠXH tại Khu dân cư giáp đường B6 kéo dài ở phường Bắc Lệnh, TP Lào Cai với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, dự án có diện tích đất dự kiến sử dụng là 42,3 nghìn m². Quy mô đầu tư xây dựng 04 khối NƠXH cao tối đa 25 tầng, dự kiến cung cấp gần 2,2 nghìn căn hộ.

Trong đó, 03 khối NƠXH với quy mô 25 tầng, không có tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 6,1 nghìn m², tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 121 nghìn m², dự kiến cung cấp hơn 1,3 nghìn căn hộ.

Bên cạnh đó là 01 khối NƠXH với quy mô tối đa 25 tầng, có 10 tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3 nghìn m², tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 77,2 nghìn m², dự kiến cung cấp khoảng 810 căn hộ. Tổng vốn đầu tư dự án này hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án sẽ đầu tư xây dựng trong thời gian 5 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất.

Quy định nộp tiền đối với quỹ đất 20% xây dựng NƠXH

Bộ Xây dựng nhận được văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị xác định số tiền tương đương với giá trị quỹ đất 20% diện tích đất ở dự kiến làm NƠXH.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê để đầu tư xây dựng NƠXH.

Đồng thời, theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha thì chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Đây là nguồn thu từ tiền sử dụng đất vào ngân sách địa phương dành để đầu tư xây dựng NƠXH trên phạm vi địa bàn (khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP), không quy định yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị đó phải nộp thêm khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Đối với dự án được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện nghĩa vụ NƠXH bằng hình thức nộp tiền trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư thì việc xác định tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai.

Về thời điểm nộp tiền, pháp luật về nhà ở quy định trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô dưới 10 ha mà chủ đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thực hiện nghĩa vụ NƠXH bằng hình thức nộp tiền trước thời điểm Nghị định số 49/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Giáo viên có thể tiếp cận 3 chương trình tín dụng vay mua NƠXH

Liên quan đến kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng đề nghị có chính sách ưu đãi cho giáo viên mua nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời vấn đề này.

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài KCN; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức là các nhóm đối tượng được hưởng chính sách NƠXH nếu đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập.

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH, các nhóm đối tượng trên được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH, trong đó bao gồm NƠXH là nhà chung cư. Do đó, trường hợp đối tượng giáo viên thuộc các nhóm nêu trên sẽ được hưởng chính sách NƠXH nếu đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập.

Về chương trình tín dụng mua NƠXH, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay có 3 chương trình tín dụng hỗ trợ đối tượng được hưởng chính sách mua NƠXH, trong đó có giáo viên.

Cụ thể, hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua NƠXH, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ.

Theo đó, lãi suất vay theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ hiện nay là 4,8%; thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm.

Hai là gói vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Gói vay này thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và dành cho cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về NƠXH; tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng.

Ba là gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được đưa ra với mục tiêu hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện “Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030”.

Gói vay này thực hiện trong giai đoạn 2023-2030 với đối tượng là chủ đầu tư để đẩy mạnh nguồn cung. Vì vậy, khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua NOXH (để hỗ trợ nguồn cầu) với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất bình quân của các ngân hàng thương mại.

Nguyễn Hoàng Linh
Nguyễn Thạc Cường