Bộ Xây dựng cho ý kiến về việc tuân thủ quy định khi quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ Phú Mỹ tại xã Mỹ Yên và xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An (Dự án).
Dự án đã được UBND tỉnh Long An quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát thực hiện trên quy mô diện tích 70ha từ ngày 26/8/2015. Sau đó, được UBND tỉnh Long An điều chỉnh chủ trương đầu tư 04 lần làm giảm diện tích sử dụng đất xuống còn khoảng 60ha, và 02 lần điều chỉnh tiến độ Dự án. Đồng thời, theo báo cáo thẩm định số 374/BC-SKHĐT ngày 18/8/2015 của Sở KH&ĐT tỉnh Long An thì Dự án được quy hoạch xây dựng với các hạng mục nhà ở, trường học, thương mại phục vụ đời sống dân cư.
Dự án cũng được Thủ tướng Chính phủ cho phép bằng văn bản chuyển mục đích sử dụng 55ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại văn bản số 2232/TTg-KTN ngày 12/12/2016 trên cơ sở đề nghị của Bộ TN&MT.
Tuy nhiên, sau 03 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, UBND tỉnh Long An vẫn chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án.
Trong khi đó, theo quy định tại khoản 11 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, đối với diện tích đất trồng lúa đã có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ để sử dụng vào mục đích khác nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án thì được chuyển sang thực hiện trong các năm tiếp theo nhưng không được quá thời hạn 03 năm theo quy định tại khoản 3 Điều 49 của Luật Đất đai.
Theo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Long An phải làm lại thủ tục xin ý kiến chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ.
Về quyết định chủ trương đầu tư Dự án, tại thời điểm UBND tỉnh Long An quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Luật Đầu tư 2014 và Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2015 nhưng Chính phủ chưa ban hành Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và Nghị định số 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
Trong đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 170 của Luật Nhà ở 2014, đối với dự án xây dựng nhà ở khác thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư thì phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Chính phủ.
Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 32 của Luật Đầu tư 2014 thì UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng; dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất.
Theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 68 Luật Đầu tư 2014 thì Bộ KH&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn, phổ biến, tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư.
Do vậy, về quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT tổng hợp ý kiến của Bộ KH&ĐT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao.
Ngoài ra, về sự phù hợp của dự án với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 14 của Luật Nhà ở 2014, việc phát triển nhà ở phải phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng giai đoạn.
Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi kèm chưa có tài liệu thể hiện nội dung liên quan về sự phù hợp của Dự án với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt của địa phương.
Do đó, đề nghị Bộ TN&MT yêu cầu UBND tỉnh Long An rà soát để xác định sự phù hợp của Dự án với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở.