Thị trường

Các yếu tố thúc đẩy thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội phát triển

Các yếu tố thúc đẩy thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội phát triển

Thanh Thảo Thanh Thảo - 17:15, 19/04/2024

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngYêu cầu về đa dạng nguồn cung, sự cạnh tranh từ các thương hiệu và sự tham gia của các nhãn hàng quốc tế… là những yếu tố cốt lõi thúc đẩy thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội phát triển.

Yêu cầu đa dạng nguồn cung

Theo ghi nhận của Tổng cục Thống kê trong quý 1/2024, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm 2020-2023. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng 6,12%, đóng góp 52,23%.

Hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra sôi động trong quý 1/2024. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 3/2024 ước đạt 509,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước (quý 1/2023 tăng 13,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,1% (quý 1/2023 tăng 10,1%).

Trung tâm thương mại Diamond Plaza tọa lạc tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, TP Hà Nội.

Kết quả này cũng phản ánh rõ nét phần nào xu hướng phát triển của thị trường BĐS bán lẻ. Chia sẻ về những diễn biến nổi bật trong thị trường BĐS bán lẻ hiện nay, các chuyên gia cho rằng, các yếu tố về yêu cầu đa dạng nguồn cung, cạnh tranh từ các thương hiệu và sự tham gia của các nhãn hàng quốc tế đang thúc đẩy thị trường BĐS bán lẻ tại Hà Nội phát triển.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến các trung tâm thương mại, những mặt bằng có chất lượng cao, đầy đủ pháp lý và đảm bảo quy chuẩn về PCCC; được tổ chức bài bản từ chiến lược quảng cáo đến phân khu khách thuê và chiến lược quản lý vận hành - những yếu tố quan trọng trong hoạt động vận hành và duy trì trung tâm thương mại...

Cũng theo các chuyên gia, điểm mấu chốt cho sự thành công của các trung tâm thương mại hiện nay cũng nằm ở việc kết hợp một cách khoa học giữa các phân khu khách thuê, các nhãn hàng bán mua sắm và giải trí và các dịch vụ ăn uống... Bởi, khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi mua sắm, mà còn muốn trải nghiệm tổng hợp với các hoạt động giải trí và ẩm thực…

Sáng tạo và linh hoạt trong lựa chọn vị trí kinh doanh

Đánh giá về triển vọng thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, một mặt nguồn cung BĐS bán lẻ vẫn còn hạn chế và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Từ đó, đặt ra yêu cầu đối với các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những BĐS bán lẻ có vị trí đắc địa.

Theo số liệu thống kê từ ấn phẩm “Phát triển thị trường BĐS bán lẻ tại Việt Nam - Retail Wise” của Savills Việt Nam, nguồn cung BĐS bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247,601 m2 từ nay đến năm 2025.

Tuy nhiên, thách thức về nguồn cung hạn chế ở các khu vực trung tâm thành phố vẫn tồn tại, với chỉ 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh.

Được ví như “viên kim cương xanh” tọa lạc tại vị trí “vàng” ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, Trung tâm thương mại Diamond Plaza thuộc Tổ hợp Căn hộ - Trung tâm thương mại cao cấp The Diamond Residence, là khối đế thương mại 6 tầng của 2 tòa tháp chung cư cao 35 tầng mang phong cách thiết kế độc đáo, quy tụ các nhãn hàng cao cấp hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực.

Theo đại diện của Công ty CP Dịch vụ Khai thác BĐS Việt Nam - đơn vị quản lý khai thác trung Tâm thương mại Diamond Plaza, các ngành hàng tại trung tâm thương mại Diamond Plaza được quy hoạch đa dạng với: Café, thời trang, siêu thị, ẩm thực, spa, fitness, bể bơi ngoài trời, trường mầm non... đáp ứng mọi nhu cầu giải trí, mua sắm, tiện ích của cư dân và khách tham quan.

Trung tâm thương mại Diamond Plaza dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024, sẽ cung cấp gần 15.000 m2 diện tích sàn thương mại cho thị trường BĐS cho thuê, góp phần cung cấp một giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh thương mại - dịch vụ.

Ý kiến của bạn