
Thập kỷ phát triển đường sắt 2025-2035
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn đổi mới của Việt Nam bắt đầu từ năm 1986, từ thời điểm đó cho đến nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có lĩnh vực GTVT.
Hiện nay, Việt Nam đã từng bước làm chủ trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở các lĩnh vực đường bộ, hàng không, hàng hải, đường thủy. Quá trình phát triển các lĩnh vực này, Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ của Chính phủ, chuyên gia và sự tham gia của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Riêng lĩnh vực đường sắt, do nguồn vốn đầu tư rất lớn, tính chất phức tạp, đòi hỏi đầu tư đồng bộ, tích hợp nhiều chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cao nên việc đầu tư phát triển đường sắt tại Việt Nam còn khiêm tốn.
Việt Nam mới chỉ nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống đường sắt hiện hữu và đầu tư xây dựng mới 03 tuyến đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM. Gần đây đã khởi công dự án cải tạo đèo Khe Nét, sử dụng vốn hỗ trợ của Hàn Quốc.
Giai đoạn 2025-2035, Đảng, Chính phủ Việt Nam xác định lĩnh vực đường sắt là một trong các lĩnh vực được tiếp tục đẩy mạnh, đây cũng được coi là thập kỷ phát triển đường sắt. Mong muốn Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhận chuyển giao công nghệ đến làm chủ trong phát triển đường sắt.
Bước ngoặt quan trọng để Việt Nam vươn lên
Bộ trưởng Bộ MOLIT Park Sangwoo cho biết, Hàn Quốc đã phát triển các dự án đường sắt tốc độ cao từ hơn 20 năm trở về trước. Đến nay, đướng sắt tốc độ cao không chỉ là phương tiện giao thông, mà còn trở thành động lực phát triển và đổi mới của Hàn Quốc.
Hàn Quốc đã bắt đầu phát triển đường sắt tốc độ cao bằng việc nhập khẩu công nghệ từ Pháp. Tuy nhiên, với nỗ lực nghiên cứu, phát triển ở cấp quốc gia, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao và được sự công nhận của thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Park Sangwoo tin tưởng, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà Việt Nam đang triển khai cũng sẽ là bước ngoặt quan trọng để Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm đường sắt của cả ASEAN; đồng thời bày tỏ mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trên mọi giai đoạn đầu tư xây dựng Dự án này đến khi đưa vào vận hành, theo hướng hợp tác chuyển giao công nghệ, hợp tác đào tạo…
Tiếp đó, đại diện cơ quan quản lý Đường sắt quốc gia Hàn Quốc, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc cũng chia sẻ chi tiết hơn kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc.
Các đại biểu hai bên cùng tham gia 3 phiên thảo luận chuyên đề về quá trình lập, thực hiện kế hoạch xây dựng đường sắt; công tác vận hành và bảo trì đường sắt tốc độ cao; kinh nghiệm và bài học trong nghiên cứu, tự chủ và phát triển công nghệ đầu máy, toa xe; xu hướng và tương lai của đường sắt tốc độ cao Hàn Quốc...
Các đại biểu cũng đồng thời thảo luận về một số đề xuất của Việt Nam nhằm rút ngắn quá trình, bắt đầu từ học hỏi đến phát triển theo công nghệ của nước ngoài, rồi tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.
Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác ba bên giữa giữa Cơ quan Đường sắt Hàn Quốc - Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Bản ghi nhớ hợp tác hai bên giữa Hiệp hội Công nghiệp Đường sắt Hàn Quốc và Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam. Các Biên bản ghi nhớ này góp phần tạo tiền đề vững chắc cho các hoạt động hợp tác tích cực, sâu rộng giữa các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực phát triển đường sắt, trong thời gian tới.