Sửa quy chuẩn về đường bộ cao tốc nhằm cập nhật Luật Đường bộ

12:44 06/09/2024
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc vừa mới ban hành tháng 3/2024, đang được sửa đổi, bổ sung nhằm cập nhật quy định mới của Luật Đường bộ số 35/2024/QH15.
Sửa quy chuẩn về đường bộ cao tốc nhằm cập nhật Luật Đường bộ
Ảnh minh hoạ. Nguồn: ITN.

Bộ GTVT đang dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc nhằm sửa đổi, bổ sung, thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT.

Bảo đảm khai thác hiệu quả tuyến đường

Mới đây, ngày 31/3/2024, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc (QCVN 115:2024 /BGTVT).

Tuy nhiên, Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 ban hành ngày 27/6/2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trong đó tại khoản 3 Điều 10 quy định: "Cấp kỹ thuật của đường bộ quy định tại các điểm a, b và d khoản 2 Điều này thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố";

Và tại khoản 1, Điều 45 quy định: "Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan".

Do đó, Bộ GTVT thực hiện rà soát các nội dung của QCVN 115:2024/BGTVT để sửa đổi, bổ sung, thay thế các nội dung cho phù hợp.

Theo đó, cập nhật nội dung tại khoản 1, Điều 44 Luật Đường bộ, định nghĩa về đường bộ cao tốc được điều chỉnh, bổ sung theo hướng là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.

Cập nhật cho thống nhất với nội dung tại điểm a, khoản 2, Điều 26 Luật Đường bộ, định nghĩa về tốc độ khai thác cho phép được điều chỉnh, bổ sung theo hướng là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường.

Các công trình gắn với đường bộ cao tốc được bổ sung thêm các hạng mục: Đường gom hoặc đường bên; điểm dừng xe, đỗ xe; Công trình kiểm soát tải trọng xe.

Phải ứng dụng giao thông thông minh

Đáng chú ý, nội dung về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được sửa đổi, bổ sung theo hướng, việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc thực hiện theo quy định của Điều 49, Điều 51, Điều 52, Điều 54, Điều 55 của Luật Đường bộ và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn.

Tốc độ khai thác trên đường bộ cao tốc được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế của tuyến đường bộ cao tốc, hiện trạng kỹ thuật của đường bộ cao tốc, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc.

Bố trí quay đầu xe đối với phương tiện quá tải tại khu vực có công trình kiểm soát tải trọng xe.

Điểm mới trong dự thảo lần này, thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Đường bộ, Bộ GTVT đã bổ sung thêm nội dung về việc phải ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho người tham gia giao thông đường bộ; phát hiện, cảnh báo và xử lý sự cố trên đường bộ cao tốc; theo dõi phương tiện, thu thập, quản lý và khai thác dữ liệu giao thông.

Bình luận