Chiều 24/3, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng thẩm định liên ngành đã tổ chức thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có ông Nguyễn Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; cùng đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội là thành viên Hội đồng thẩm định.

Xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai thành KKT cửa khẩu đa ngành
Theo đồ án, phạm vi, ranh giới và quy mô lập Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT khẩu Lào Cai giữ nguyên theo Quyết định số 1627/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch bao gồm một số phường, xã thuộc TP Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bát Xát, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai…
Ranh giới lập điều chỉnh quy hoạch: Phía Bắc giáp huyện Hà Khẩu, huyện Kim Bình tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; phía Đông giáp huyện Mã Quan tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, Việt Nam; phía Nam giáp TP Lào Cai, huyện Bát Xát, huyện Bảo Thắng, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai, thuộc tỉnh Lào Cai; phía Tây giáp huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Việt Nam.
Quy mô lập điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích 15.929,8ha.
Thời hạn của quy hoạch: Giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030; giai đoạn dài hạn đến năm 2045.

Về tính chất, KKT cửa khẩu Lào Cai là KKT cửa khẩu đa ngành, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; một cực phát triển của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, trung tâm kinh tế về công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ.
Đồng thời là một trong những trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc; là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia.
Quy hoạch dự báo, đến năm 2030, quy mô dân số khoảng 90.000 người, quy mô lao động khoảng 45.000 người. Đến năm 2045, quy mô dân số khoảng 120.000 người, quy mô lao động khoảng 60.000 người.
Đến năm 2030, quy mô đất xây dựng đô thị và các khu chức năng khoảng 5.000-5.400ha. Đến năm 2045, quy mô đất xây dựng đô thị và các khu chức năng khoảng 6.200-6.600ha.
Cũng theo quy hoạch, KKT cửa khẩu Lào Cai được phân thành 03 vùng gắn với phạm vi các cửa khẩu quốc tế, với những đặc thù riêng: Phân vùng I - Cửa khẩu quốc tế Lào Cai; Phân vùng II - Cửa khẩu quốc tế Bản Vược; Phân vùng III - Cửa khẩu quốc tế Mường Khương.
Quy hoạch cũng nêu một số định hướng chính cho khu vục phát triển đô thị gồm: TP Lào Cai, thị trấn Bát Xát, đô thị Trịnh Tường, đô thị du lịch Y Tý và thị trấn Mường Khương; và các dự án ưu tiên đầu tư về hạ tầng kỹ thuật…
Có giải pháp khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội đã đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện đồ án, như yêu cầu rà soát các dự báo phát triển phù hợp trên cơ sở dữ liệu thực tế; thống kê số liệu, đánh giá tác động của du lịch đến địa bàn Lào Cai để phân luồng khách du lịch một cách hợp lý; tính toán diện tích đất dành cho an ninh, quốc phòng; giám sát chặt chẽ quá trình triển khai quy hoạch.
Đồng thời đề nghị làm rõ hơn điểm mạnh, đặc thù của từng phân khu; có giải pháp phát triển giao thông kết nối liên vùng; rà soát khu vực chồng lấn với quy hoạch khoáng sản, cũng như có định hướng cách ngành, lĩnh phát triển vực tại khu vực có khoáng sản, đặc biệt là công nghiệp chế biến.
Ngoài ra lưu ý nghiên cứu vấn đề sạt lở, lũ quét để xác định khu vực phát triển xây dựng; làm rõ các khu vực sạt lở, nêu giải pháp xử lý; tính toán giảm số lượng các điểm trung chuyển rác thải để tiết kiệm diện tích đất.
Đáng chú ý, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) đề nghị làm rõ nhu cầu sử dụng đất cho phát triển hạ tầng đường sắt, tính toán cụ thể diện tích dành cho hành lang an toàn giao thông 2 bên đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; làm rõ việc xây dựng ga Lào Cai mới, với việc lấy trọn KCN Đông Phố Mới, cần lưu ý vấn đề đền bù, tái định cư, cũng như công tác tuyên truyền, vận động để có sự đồng thuận của người dân khi thực hiện dự án.
Đại diện Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) lưu ý đối với không gian dự kiến phát triển đô thị, một số khu vực dọc hành lang sông có bề ngang hẹp, nguy cơ tắc nghẽn về hạ tầng; đồ án cũng cần đánh giá kỹ hơn về tác động của BĐKH và tác động môi trường. Bên cạnh đó, với quỹ đất hạn chế cho phát triển đô thị, địa phương cần nghiên cứu mô hình đô thị nén để dự trữ quỹ đất cho tương lai; nghiên cứu quy hoạch các khu chức năng bám theo khu vực quy hoạch ga đường sắt trong tương lai...

Phát biểu giải trình làm rõ hơn một số nội dung của đồ án, ông Nguyễn Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, đồ án được thực hiện do có nhiều thay đổi về quy hoạch, đặc biệt là dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc và một số chính sách phát triển mới; trong khi kết nối hạ tầng lâu nay là một nút thắt, dẫn đến khó khăn cho kết nối của khu vực quy hoạch với các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh khác, cũng như những hạn chế trong thu hút đầu tư.
“Điều chỉnh quy hoạch lần này kế thừa toàn bộ những nội dung cốt lõi của đồ án quy hoạch trước đây, cập nhật một số nội dung mới như quy hoạch khu vực Y Tý, điều chỉnh quy hoạch Sapa, quy hoạch một số khu, cụm công nghiệp; đồng thời cập nhật một số định hướng phát triển mới, đặc biệt là về hạ tầng kết nối”, ông Nguyễn Trọng Hải nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hải, điều chỉnh quy hoạch lần này còn giải quyết vấn đề chồng lấn quy hoạch khu vực có khoáng sản; bổ sung quy hoạch khoáng sản, giao thông kết nối với cửa khẩu, một số trục giao thông khác; cũng như bổ sung hệ thống cảng cạn và hoàn thiện các kết nối chính trên địa bàn.

Kết luận Hội nghị thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao sự chuẩn bị và ý nghĩa quan trọng của đồ án quy hoạch, làm tiền đề cho các quy hoạch cấp dưới; đồ án cũng đảm bảo bám sát các tính chất quy hoạch đã được nêu ra.
Để tiếp tục hoàn thiện đồ án quy hoạch, Thứ trưởng đề nghị địa phương và đơn vị tư vấn tập trung làm rõ việc kế thừa các nội dung của quy hoạch trước đây và những nội dung điều chỉnh; rà soát các căn cứ pháp lý, bám sát các quy hoạch ngành và các quy hoạch khác liên quan.
“Đặc biệt, đồ án cần cập nhật các nội dung liên quan đến quy hoạch và khu vực ga đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cũng như những giải pháp khai thác hiệu quả tuyến đường sắt này; rà soát, làm sâu sắc hơn quy hoạch khu vực cửa khẩu, hạ tầng kết nối với KKT cửa khẩu; giải pháp phát triển quỹ đất hiệu quả hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.
Ngoài ra, đồ án cần làm rõ hơn cơ sở dự báo chỉ tiêu dân số, đất đai; dự báo chức năng các loại đất, đặc biệt đất dành cho quốc phòng, an ninh; làm rõ để thấy rõ sự dịch chuyển, phân bổ đất cho các mục tiêu; xác định quy mô điều chỉnh đất phát triển đô thị.
Cùng với đó, rà soát, đánh giá lại các yếu tố về hạ tầng, kết nối hợp lý giữa 3 phân khu theo đề xuất quy hoạch; xác định chỉ tiêu đất ở đô thị, đất ở nông thôn; các dự án ưu tiên đầu tư; đảm bảo sự phù hợp với các quy hoạch ngành.
Kết quả, các thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi hoàn thiện theo góp ý của các thành viên Hội đồng...